กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 188|ตอบกลับ: 2

การปรินิพพานของ อันตราฯ - สสังขารฯ

[คัดลอกลิงก์]

99

กระทู้

6

เพื่อน

5235

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3731
ความดี
800
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
31-5-2019
โพสต์เมื่อ 12-12-2018 23:04:07 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย อัครา เมื่อ 13-12-2018 07:55

ขอแสดงความเห็น
ผมมีความเห็น และข้อสังเกตว่า
๑. อันตราปรินิพพายี   
๒. อุปหัจจปรินิพพายี      
๓. อสังขารปรินิพพายี              
๔. สสังขารปรินิพพายี
ไม่ใช่เป็นการปรินิพพานในขณะจิต ในช่วงเวลาหลังตายแล้วกำลังไปเกิดในภพใหม่

เหตุผลเพราะ
1.การเป็นอนาคามี น่าจะ โอปปาติกะ (ผุดเกิด) ในภพนั้นก่อน มีในพระสูตร
2.ภิกษุ อุบาสก อุบาสิกา ก็เป็นอนาคามีจำนวนมาก ในขณะมีชีวิต ถ้าปรินิพานในขณะจิต ที่มีชีวิต ก็ต้องเป็นอรหันต์ในขณะมีชีวิต
   แต่ในพระสูตรก็ยังมีภิกษุ อุบาสก อุบาสิกา จำนวนมากที่พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ว่าเป็นอนาคามี นั้นแสดงว่าคนเหล่านั้น ต้องเป็นอนาคามีประเภทอุทธังฯ หมดหรือ?
3.การละอุบัติได้ ละภพไม่ได้ ของอันตราปรินิพพายี น่าจะหมายถึง การผุดเกิดในภพนั้นแล้ว สิ้นสังโยชน์10 ละขันธ์5 ก็ปรินิพพาน หายไป -->อย่างนี้เรียกเป็นการละอุบัติได้หรือไม่
4.การเรียก อันตรา - สสังขาร มีปรินิพพายี ต่อท้าย เป็นการแสดงถึง การสิ้นสังโยชน์10 ละขันธ์5 ก็ปรินิพพาน หายไป ในตอนที่เกิด อยู่ในภพนั้นไม่ต้องรอจนสิ้นอายุขัย ต่างจากอุทธโสโต อกนิฏฐคามี ที่อยู่จนสิ้นอายุขัย หรือไม่
( คล้ายกับตอนเป็นมนุษย์ ที่มีเป็นอรหันต์ในปัจจุบัน แต่ต่างตรงที่ เป็นอรหันต์ตอนเป็นมนุษย์ต้องรอจนสิ้นอายุขัยถึงหายไป แต่เทวดาไม่ต้องรอ เมื่อสิ้นสังโยชน์10 ละขันธ์5 ก็ปรินิพพาน หายไปเลย )
5.การใช้คำว่าปรินิพพาน ไม่ได้หมายถึง การดับในขณะจิตในรูปเเบบต่างๆ (ตามอุปมาการดับของสะเก็ดไฟ)

ขออภัยไม่ได้ยกพระสูตรขึ้นแสดง

หากมีความเห็นผิด เข้าใจผิดอย่างไร โปรดชี้แนะ ขอบคุณครับ


99

กระทู้

6

เพื่อน

5235

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3731
ความดี
800
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
31-5-2019
โพสต์เมื่อ 18-12-2018 17:50:47 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย อัครา เมื่อ 18-12-2018 20:21

ขอแสดงความเห็น

1.คำค้น "โอปปาติโก โหติ" มีหลายพระสูตร

ตัวอย่าง 9/252 "ปฺจนฺน   โอรมฺภาคิยาน
สฺโชนาน  ปริกฺขยา  โอปปาติโก  โหติ ตตฺถ ปรินิพฺพายี อนาวตฺติธมฺโม
ตสฺมา    โลกา"
ภิกษุไปเกิดในภพสูง ปรินิพพานในภพนั้น
ไม่ต้องเวียนกลับมาจากโลกนั้นเพราะสัญโยชน์ส่วนเบื้องต่ำ ๕ประการหมดสิ้นไป

----------------
คุุณสมบัติ ผู้สิ้นสังโยชน์ 5
1.*****โอปปาติโก - เกิด *****
2.ปรินิพฺพายี อนาวตฺติธมฺโม - ปรินิพพานในภพนั้น (ยกเว้นเนวสัญญาสิ้นสังโยชน์5 เนื่องจากมีพระสูตรบอก)
3.ตสฺมา    โลกา - ไม่ต้องเวียนกลับมาจากโลกนั้น
(ไม่ไฮไลท์คำถูกเหรอเปล่า ขออภัย)
ปุริสคติ 7 ก็คือผู้สิ้นสังโยชน์5 ต้องมีคุณสมบัติตามนี้

2.ปุริสคติสูตร ตามพระสูตรไม่ได้แสดงถึงอาการจิตหลังทำกาละ ของผุ้สิ้นสังโยชน์5


หากมีความเห็นผิด เข้าใจผิดอย่างไร โปรดชี้แนะ ขอบคุณครับ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5786
ความดี
3499
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
29-3-2019
โพสต์เมื่อ 4-1-2019 20:51:14 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ผมมีความเห็น และข้อสังเกตว่า
๑. อันตราปรินิพพายี   
๒. อุปหัจจปรินิพพายี      
๓. อสังขารปรินิพพายี              
๔. สสังขารปรินิพพายี
ไม่ใช่เป็นการปรินิพพานในขณะจิต ในช่วงเวลาหลังตายแล้วกำลังไปเกิดในภพใหม่
++++++++++++++++++++++++
ทั้ง ๔ จำพวก มีการปรินิพพาน หลังจากได้ภพแล้ว

แสดงความคิดเห็น

อัครา  ได้ภพแล้ว --> เกิดเป็นชาติ ดำรงชีวิต แล้วค่อยปรินิพพานหรือเปล่าครับ  โพสต์เมื่อ 5-1-2019 07:53
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 17-6-2019 15:50 , Processed in 0.052554 second(s), 19 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน