กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 10|ตอบกลับ: 0

สัญญาในโผฏฐัพพะ/Perception with regard to tactile sensations.

[คัดลอกลิงก์]

2538

กระทู้

11

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
10659
ความดี
4823
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
15-12-2018
โพสต์เมื่อ 6-12-2018 05:52:56 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kp1032 เมื่อ 6-12-2018 06:05

สัญญาในโผฏฐัพพะ / Perception with regard to tactile sensations.

ความต่างแห่งสัญญาเป็นไฉน?
สัญญาในโผฏฐัพพะเป็นอีกอย่างหนึ่ง  นี้เรียกว่าความต่างแห่งสัญญา
เธอทั้งหลายพึงทราบสัญญา เหตุเกิดแห่งสัญญา ความต่างแห่งสัญญา วิบากแห่งสัญญา ความดับแห่งสัญญา ปฏิปทาที่ให้ถึงความดับแห่งสัญญา
ผัสสะเป็นเหตุเกิดแห่งสัญญา … ความดับแห่งสัญญาย่อมเกิดขึ้นเพราะความดับแห่งผัสสะ
อริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ ประการนี้แลคือสัมมาทิฐิ ฯลฯ สัมมาสมาธิ เป็นปฏิปทาที่ให้ถึงความดับแห่งสัญญา

“感知的多样性是什么?
关于触觉的感知是另一种,这被称为感知的多样性。
应该知道感知。感知发挥作用的原因  感知的多样性 感知的结果  停止感知应该知道停止感知的实践路径。因此有人说过。 参考什么说的?
从停止接触是停止感知… 联系是感知发挥作用的原因。
正是这种高尚的八重道路- 正确的观点,正确的决心,正确的言论,正确的行动,正确的生活,正确的努力,正确的正念,正确的集中 - 是导致观念停止的方式。

"What is the diversity in perception?
Perception with regard to tactile sensations is another. This is called the diversity in perception.
"'Perception should be known. The cause by which perception comes into play... The diversity in perception... The result of perception... The cessation of perception... The path of practice for the cessation of perception should be known.'
Contact is the cause by which perception comes into play. From the cessation of contact is the cessation of perception.
…and just this noble eightfold path — right view, right resolve, right speech, right action, right livelihood, right effort, right mindfulness, right concentration — is the way leading to the cessation of perception.

กตมา  จ   ภิกฺขเว   สญฺญานํ   เวมตฺตตา   
อญฺญา    สญฺญา    โผฏฺฐพฺเพสุ    อยํ   วุจฺจติ   ภิกฺขเว   สญฺญานํ   เวมตฺตตา   ฯ  
สญฺญา    เวทิตพฺพา   ฯเปฯ   สญฺญานิโรธคามินีปฏิปทา  เวทิตพฺพาติ   
ผสฺโส   ภิกฺขเว   สญฺญานํ   นิทานสมฺภโว      ผสฺสนิโรธา     ภิกฺขเว   สญฺญานิโรโธ  
อยเมว  อริโย  อฏฺฐงฺคิโก  มคฺโค     สญฺญานิโรธคามินีปฏิปทา    เสยฺยถีทํ    สมฺมาทิฏฺฐิ    ฯเปฯ  สมฺมาสมาธิ  

Katamā ca bhikkhave saññānaṃ vemattatā:
aññā saññā phoṭṭhabbesu, ayaṃ vuccati bhikkhave saññānaṃ vemattatā.
"Saññā veditabbā saññānaṃ nidānasambhavo veditabbo, saññānaṃ vemattatā veditabbā, saññānaṃ vipāko veditabbo, saññānirodhoveditabbo, saññānirodhagāminī paṭipadā veditabbā"ti
phasso bhikkhave saññānaṃ nidānasambhavo. phassanirodhā bhikkhave saññānirodho.
Ayameva ariyo aṭṭhaṅgikomaggo saññānirodhagāminī paṭipadā seyyathīdaṃ: sammādiṭṭhi sammāsaṅkappo sammāvācā sammākammanto sammā ājīvo sammāvāyāmo sammāsati sammāsamādhi.

ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 15-12-2018 07:34 , Processed in 0.082022 second(s), 6 queries , Apc On.

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน