กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 403|ตอบกลับ: 9

พระธรรมเป็นอนัตตาไหมครับ? (สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ)

[คัดลอกลิงก์]

2

กระทู้

0

เพื่อน

40

เครดิต

สมาชิกระดับ 1

Rank: 1

บล็อก
0
สตางค์
25
ความดี
7
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
27-2-2019
โพสต์เมื่อ 13-11-2018 14:56:38 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เคยเข้าใจว่า พระธรรมไม่ใช่อนัตตา จากบทพยัญชนะที่ว่า 'สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา'

แต่มีบางท่านแย้งขึ้นโดยยกบทว่า 'สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ' พระธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา

แท้จริงเป็นอย่างไรครับ???

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อน หลังจากนั้นจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีบัญชีสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก

17

กระทู้

0

เพื่อน

1571

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
1233
ความดี
177
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
7-10-2019
โพสต์เมื่อ 16-11-2018 20:53:17 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อนิจจัง = ไม่เที่ยง
ทุกขัง = ดับ
(ทุกขเวทนา=ไม่พอใจ, ทุกข์(ในอริยสัจ)=ยึดติด,เพลิน,มัวเมา(อุปาทาน,นันทิ,ราคะ ฯลฯ)
อนัตตา = ชั่วคราว

พระธรรม(คำสอน)จากตถาคต เป็นอนัตตา(ชั่วคราว) ค้นพบปรากฏเมื่อมีตถาคต ดับสูญหายเพี้ยนไปเมื่อไม่มีตถาคต

สิ่งใดเกิดดับ สิ่งนั้นชั่วคราว หลายคนรู้ด้วยสามัญสำนึก...
การยึดติดสิ่งชั่วคราว ย่อมเวียนว่ายตายเกิด หลายคนไม่เชื่อไม่กลัวเพราะอวิชชามิจฉาทิฐิประมาทว่าตายแล้วสูญบ้างไม่ตกนรกบ้าง...
ทายาทแห่งกรรมไปเวียนว่ายตายเกิดในเดรัจฉานและนรกเป็นทุกขเวทนาน่าสงสาร...
การลงโทษในนรกรุนแรงมีมนุษยธรรมน้อยแบบยุคโบราณ...
ผีเจ้ากรรมนายเวรติดตามจองเวรล้างแค้นตามอำเภอใจต่อทายาทแห่งกรรมที่ลืมเรื่องชาติเก่าแล้ว...
แม้สวรรค์กว้างใหญ่ รูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสล้วนเป็นทิพย์แต่ไม่ให้เทวดาทายาทแห่งกรรมได้อยู่ถาวร...
การมุ่งปรินิพพานหยุดเวียนว่ายตายเกิดจะช่วยดับทุกข์ของทายาทสืบสายโลหิตและทายาทแห่งกรรมในอนาคต...

2

กระทู้

0

เพื่อน

40

เครดิต

สมาชิกระดับ 1

Rank: 1

บล็อก
0
สตางค์
25
ความดี
7
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
27-2-2019
โพสต์เมื่อ 6-12-2018 23:05:36 |ดูโพสต์ทั้งหมด
zmata ตอบกลับเมื่อ 16-11-2018 20:53
อนิจจัง = ไม่เที่ยง
ทุกขัง = ดับ
(ทุกขเวทนา=ไม่พอใจ, ทุ ...

ขอเใช้พระสูตรมาอธิบายดีกว่าครับ.... (ไปเจ้ากรรมนายเวร... อะไรเนี่ย???)

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5827
ความดี
3522
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
15-10-2019
โพสต์เมื่อ 8-12-2018 14:48:13 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เคยเข้าใจว่า พระธรรมไม่ใช่อนัตตา จากบทพยัญชนะที่ว่า 'สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา'

พระองค์ทรงตรัสว่า ธรรมที่ทรงแสดงแล้ว  ก็เพื่อรื้อถอนตนออกจากทุกข์ไม่ใช่เพื่อให้ยึดถือเอาไว้  
ดังนั้น ธรรมทั้งหลายที่ทรงตรัสรู้นั้น จึงเป็นอนัตตา ทั้งสิ้น เพราะเป็นธรรมเครื่องปรุงแต่ง


แต่มีบางท่านแย้งขึ้นโดยยกบทว่า 'สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ' พระธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา แท้จริงเป็นอย่างไรครับ???

มีการเข้าใจกันไปว่า สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ นั้นหมายถึง ธรรมคือ นิพพานด้วย นั่นจึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามพุทธพจน์  ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตานั้น ทรงหมายถึงธรรมเครื่องปรุงแต่งทั้งสิ้น(ไม่เว้นแม้แต่อริยมรรค ๘ ประการ) เพราะมีปกติตรัสว่า บุคคลเมื่อเจริญอนิจจสัญญาอย่างต่อเนื่องแล้ว อนัตตสัญญาจะมั่นคง ผู้มีอนัตตาสัญญามั่นคง ย่อมถึงซึ่งการถอนอัสมิมานะ คือ นิพพาน ในทิฏฐธรรม นั่นเอง นั่นหมายถึง นิพพานเป็นสิ่งที่บรรลุหลังจากการตามเห็นอนัตตาในธรรมทั้งหลายนั่นเอง ไม่ได้หมายถึงนิพพานคืออนัตตาแต่อย่างใด บุคคลเห็นด้วยปัญญาว่า ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา(เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อน) เมื่อนั้น เขาย่อมเบื่อหน่ายในสิ่งที่เป็นทุกข์(ในธรรมทั้งหลายเหล่านั้น) นั่นจึงเป็นทางแห่งความหมดจด(นิพพพาน) เป็นลำดับขั้นแบบนี้  

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5827
ความดี
3522
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
15-10-2019
โพสต์เมื่อ 8-12-2018 14:55:03 |ดูโพสต์ทั้งหมด
นิยามของคำว่า ทุกข์ คือ
1.ทนอยู่ได้ยาก
2.เป็นสิ่งที่ถุกปรุงแต่งและปรุงแต่งสิ่งอื่นไปด้วยกันได้
3.มีความแปรปรวนไปเป็นอย่างอื่นจากที่เป็นอยู่

ทุกข์ จึงไม่ได้มีความหมายถึง ความรู้สึกทุกข์(ทุกขเวทนา) แต่เพียงอย่างเดียว
ธรรมทั้งที่เป็นกุศล และ อกุศล ล้วนเป็นะรรมที่เกิดขึ้นจากเหตุ และ ปัจจัย( ปรุงแต่ง) ทั้งสิ้น
มีความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ เสื่อมไปเป็นธรรมดาอย่างนั้น
ด้วยเหตุนี้ จึงตรัสกล่าวว่า สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นจึงเป็นอนัตตา นั่นเอง

แสดงความคิดเห็น

zmata  ทนอยู่ได้ยาก แปรปรวนเป็นอื่น = ไม่เทียง(อนิจจัง)  โพสต์เมื่อ 11-12-2018 12:59

17

กระทู้

0

เพื่อน

1571

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
1233
ความดี
177
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
7-10-2019
โพสต์เมื่อ 11-12-2018 12:28:19 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย zmata เมื่อ 7-1-2019 10:52
smaxbio ตอบกลับเมื่อ 6-12-2018 23:05
ขอเใช้พระสูตรมาอธิบายดีกว่าครับ.... (ไปเจ้ากรรมนายเว ...

ตัวอย่างพระสูตรการจองเวรกรณีเทวดาเป็นเจ้ากรรมนายเวรกับมนุษย์

http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=02&A=8542&Z=8605

ความรู้จากตถาคตมีมากดั่งจำนวนใบไม้ในกำมือ เพียงพอเพื่อนิพพาน
ความรู้อื่นมีมากกว่าดั่งใบไม้ในป่า ไม่ใช่รู้เพื่อนิพพานแต่เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดสะดวกปลอดภัยจนกว่าจะนิพพาน เช่น รู้เรื่องเกษตรทำให้มีอาหารกิน รู้เรื่องสาธารณสุขทำให้สุขภาพแข็งแรง รู้เรื่องช่างทำให้ซ่อมแซมของใช้ได้ รู้เรื่องคอมพิวเตอร์ทำให้หาพระสูตรได้รวดเร็วขึ้น รู้เส้นทางคมนาคมทำให้เดินทางไปวัดนาป่าพงได้ รู้เรื่องไสยขาวทำให้แก้ไสยดำได้

กบรู้เรื่องในกะลาแล้ว ถ้ามีโอกาสควรรู้เรื่องนอกกะลาด้วย
รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกห่าม
..............................................................................................................................
นพ.พงศ์ศักดิ์ ตั้งคณา แนะนำตัวกลุ่มปฏิบัติธรรมบนเขากะลา จ.นครสวรรค์ใช้มือเปล่ารักษาพยาบาลด้วยพลังต่างดาวฝึกไว้ใช้หลังอเมริกาแพ้สงครามค่าเงินกับจีนรัสเซีย ค่าเงินดอลล่าตกต่ำ เกิดสงครามระเบิดนิวเคลียร์สั่นสะเทียนจนเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวประมาณไม่เกินปี 2563 ทำให้ประชากรโลกเหลือรอดตาย30% ระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลน (ตามคำพยากรณ์ของ(เทพ/มนุษย์)ต่างดาว
ชมคลิปได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=E4GNeds6GyE


19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5827
ความดี
3522
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
15-10-2019
โพสต์เมื่อ 4-1-2019 20:49:24 |ดูโพสต์ทั้งหมด
      
       zmata   ทนอยู่ได้ยาก แปรปรวนเป็นอื่น = ไม่เทียง(อนิจจัง)
       ++++++++++++++++

        ๑.  ความเป็นทุกข์  เพราะมีลักษณะทนได้ยาก,
        ๒.  ความเป็นทุกข์  เพราะมีลักษณะเป็นของปรุงแต่งและปรุงแต่งสิ่งอื่นพร้อมกันไปในตัว,
        ๓.  ความเป็นทุกข์  เพราะมีลักษณะแห่งความแปรปรวนเป็นไปต่าง ๆ.
        ภิกษุ ท. !  เหล่านี้แล  คือ  ความเป็นทุกข์สามลักษณะ


                        - มหาวาร. สํ. ๑๙/๘๕/๓๑๙.

25

กระทู้

0

เพื่อน

980

เครดิต

สมาชิกระดับ 4

Rank: 4

บล็อก
0
สตางค์
530
ความดี
236
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-3-2019
โพสต์เมื่อ 2-3-2019 23:03:24 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย qqqqq เมื่อ 2-3-2019 23:06
zmata ตอบกลับเมื่อ 16-11-2018 20:53
อนิจจัง = ไม่เที่ยง
ทุกขัง = ดับ
(ทุกขเวทนา=ไม่พอใจ, ทุ ...


ทุกขัง = ดับ
ใช่หรือ แปลถูกแล้วหรือ
แปลทุกขัง ไม่ตามนัยสำคัญตามคำสอนพระตถาคต
แล้วหมายว่าเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ ว่าชั่วคราว
บาลี คำแปลเป็นไทย ใช่สิ่งเดียวกันใหม

25

กระทู้

0

เพื่อน

980

เครดิต

สมาชิกระดับ 4

Rank: 4

บล็อก
0
สตางค์
530
ความดี
236
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-3-2019
โพสต์เมื่อ 2-3-2019 23:05:47 |ดูโพสต์ทั้งหมด
smaxbio ตอบกลับเมื่อ 6-12-2018 23:05
ขอเใช้พระสูตรมาอธิบายดีกว่าครับ.... (ไปเจ้ากรรมนายเว ...

อนัตตา = ชั่วคราว
ใช่หรือ แปลถูกแล้วหรือ
แปลอนัตตา ไม่ตามนัยสำคัญตามคำสอนพระตถาคต
แล้วหมายว่าเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ ว่าชั่วคราว
บาลี คำแปลเป็นไทย ใช่สิ่งเดียวกันใหม

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5827
ความดี
3522
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
15-10-2019
โพสต์เมื่อ 25-8-2019 11:36:56 |ดูโพสต์ทั้งหมด
qqqqq ตอบกลับเมื่อ 2-3-2019 23:05
อนัตตา = ชั่วคราว
ใช่หรือ แปลถูกแล้วหรือ
แปลอนัตตา ไ ...

อาจจะเป็นคำพูดที่พูดกันเล่นๆ เพื่อให้เข้าใจแบบชาวโลก
แต่อนัตตา ไม่ได้แปลว่าชั่วคราว ดังที่กล่าว

อนัตตา คือ ความปรากฏของอัตตาและความเสื่อมไป
ดังนั้น รูป เป็นต้น (ที่ปุถุชนเล็งเห็นว่าเป็นอัตตา) ย่อมปรากฏแม้ความเกิด และความเสื่อมไป สิ่งนั้นต้องกล่าวได้อย่างนี้ว่า  อัตตา (ที่เป็นรูป เป็นต้นนั้น) ของปุถุชนนั้น เกิดขึ้นและเสื่อมไป  อย่างนี้  นั่นคือ รูปทั้งหลายเป็นอนัตตา จักขุเป็นอนัตตา จักขุสัมผัสเป็นอนัตตา เวทนาอันเกิดจากจักขุสัมผัสเหล่านั้นเป็นอนัตตา ตัณหาเป็นอนัตตา ด้วยอาการอย่างนี้
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 20-10-2019 02:59 , Processed in 0.149454 second(s), 20 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน