กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 48|ตอบกลับ: 6

พระธรรมเป็นอนัตตาไหมครับ? (สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ)

[คัดลอกลิงก์]

2

กระทู้

0

เพื่อน

38

เครดิต

สมาชิกระดับ 1

Rank: 1

บล็อก
0
สตางค์
23
ความดี
7
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
6-12-2018
โพสต์เมื่อ 13-11-2018 14:56:38 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เคยเข้าใจว่า พระธรรมไม่ใช่อนัตตา จากบทพยัญชนะที่ว่า 'สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา'

แต่มีบางท่านแย้งขึ้นโดยยกบทว่า 'สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ' พระธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา

แท้จริงเป็นอย่างไรครับ???

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อน หลังจากนั้นจะสามารถดูและดาวน์โหลดไฟล์แนบได้ หากยังไม่มีบัญชีสมาชิก กรุณาสมัครสมาชิก

17

กระทู้

0

เพื่อน

1538

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
1202
ความดี
176
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2018
โพสต์เมื่อ 16-11-2018 20:53:17 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อนิจจัง = ไม่เที่ยง
ทุกขัง = ดับ
(ทุกขเวทนา=ไม่พอใจ, ทุกข์(ในอริยสัจ)=ยึดติด,เพลิน,มัวเมา(อุปาทาน,นันทิ,ราคะ ฯลฯ)
อนัตตา = ชั่วคราว

พระธรรม(คำสอน)จากตถาคต เป็นอนัตตา(ชั่วคราว) ค้นพบปรากฏเมื่อมีตถาคต ดับสูญหายเพี้ยนไปเมื่อไม่มีตถาคต

สิ่งใดเกิดดับ สิ่งนั้นชั่วคราว หลายคนรู้ด้วยสามัญสำนึก...
การยึดติดสิ่งชั่วคราว ย่อมเวียนว่ายตายเกิด หลายคนไม่เชื่อไม่กลัวเพราะอวิชชามิจฉาทิฐิประมาทว่าตายแล้วสูญบ้างไม่ตกนรกบ้าง...
ทายาทแห่งกรรมไปเวียนว่ายตายเกิดในเดรัจฉานและนรกเป็นทุกขเวทนาน่าสงสาร...
การลงโทษในนรกรุนแรงมีมนุษยธรรมน้อยแบบยุคโบราณ...
ผีเจ้ากรรมนายเวรติดตามจองเวรล้างแค้นตามอำเภอใจต่อทายาทแห่งกรรมที่ลืมเรื่องชาติเก่าแล้ว...
แม้สวรรค์กว้างใหญ่ รูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสล้วนเป็นทิพย์แต่ไม่ให้เทวดาทายาทแห่งกรรมได้อยู่ถาวร...
การมุ่งปรินิพพานหยุดเวียนว่ายตายเกิดจะช่วยดับทุกข์ของทายาทสืบสายโลหิตและทายาทแห่งกรรมในอนาคต...

2

กระทู้

0

เพื่อน

38

เครดิต

สมาชิกระดับ 1

Rank: 1

บล็อก
0
สตางค์
23
ความดี
7
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
6-12-2018
โพสต์เมื่อ 6-12-2018 23:05:36 |ดูโพสต์ทั้งหมด
zmata ตอบกลับเมื่อ 16-11-2018 20:53
อนิจจัง = ไม่เที่ยง
ทุกขัง = ดับ
(ทุกขเวทนา=ไม่พอใจ, ทุ ...

ขอเใช้พระสูตรมาอธิบายดีกว่าครับ.... (ไปเจ้ากรรมนายเวร... อะไรเนี่ย???)

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5776
ความดี
3495
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
8-12-2018
โพสต์เมื่อ 7 วันก่อน |ดูโพสต์ทั้งหมด
เคยเข้าใจว่า พระธรรมไม่ใช่อนัตตา จากบทพยัญชนะที่ว่า 'สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา'

พระองค์ทรงตรัสว่า ธรรมที่ทรงแสดงแล้ว  ก็เพื่อรื้อถอนตนออกจากทุกข์ไม่ใช่เพื่อให้ยึดถือเอาไว้  
ดังนั้น ธรรมทั้งหลายที่ทรงตรัสรู้นั้น จึงเป็นอนัตตา ทั้งสิ้น เพราะเป็นธรรมเครื่องปรุงแต่ง


แต่มีบางท่านแย้งขึ้นโดยยกบทว่า 'สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ' พระธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา แท้จริงเป็นอย่างไรครับ???

มีการเข้าใจกันไปว่า สพฺเพ ธมฺมา อนตฺตาติ นั้นหมายถึง ธรรมคือ นิพพานด้วย นั่นจึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามพุทธพจน์  ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตานั้น ทรงหมายถึงธรรมเครื่องปรุงแต่งทั้งสิ้น(ไม่เว้นแม้แต่อริยมรรค ๘ ประการ) เพราะมีปกติตรัสว่า บุคคลเมื่อเจริญอนิจจสัญญาอย่างต่อเนื่องแล้ว อนัตตสัญญาจะมั่นคง ผู้มีอนัตตาสัญญามั่นคง ย่อมถึงซึ่งการถอนอัสมิมานะ คือ นิพพาน ในทิฏฐธรรม นั่นเอง นั่นหมายถึง นิพพานเป็นสิ่งที่บรรลุหลังจากการตามเห็นอนัตตาในธรรมทั้งหลายนั่นเอง ไม่ได้หมายถึงนิพพานคืออนัตตาแต่อย่างใด บุคคลเห็นด้วยปัญญาว่า ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา(เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อน) เมื่อนั้น เขาย่อมเบื่อหน่ายในสิ่งที่เป็นทุกข์(ในธรรมทั้งหลายเหล่านั้น) นั่นจึงเป็นทางแห่งความหมดจด(นิพพพาน) เป็นลำดับขั้นแบบนี้  

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5776
ความดี
3495
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
8-12-2018
โพสต์เมื่อ 7 วันก่อน |ดูโพสต์ทั้งหมด
นิยามของคำว่า ทุกข์ คือ
1.ทนอยู่ได้ยาก
2.เป็นสิ่งที่ถุกปรุงแต่งและปรุงแต่งสิ่งอื่นไปด้วยกันได้
3.มีความแปรปรวนไปเป็นอย่างอื่นจากที่เป็นอยู่

ทุกข์ จึงไม่ได้มีความหมายถึง ความรู้สึกทุกข์(ทุกขเวทนา) แต่เพียงอย่างเดียว
ธรรมทั้งที่เป็นกุศล และ อกุศล ล้วนเป็นะรรมที่เกิดขึ้นจากเหตุ และ ปัจจัย( ปรุงแต่ง) ทั้งสิ้น
มีความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ เสื่อมไปเป็นธรรมดาอย่างนั้น
ด้วยเหตุนี้ จึงตรัสกล่าวว่า สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นจึงเป็นอนัตตา นั่นเอง

แสดงความคิดเห็น

zmata  ทนอยู่ได้ยาก แปรปรวนเป็นอื่น = ไม่เทียง(อนิจจัง)  โพสต์เมื่อ 4 วันก่อน

17

กระทู้

0

เพื่อน

1538

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
1202
ความดี
176
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2018
โพสต์เมื่อ 4 วันก่อน |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย zmata เมื่อ 11-12-2018 13:00
smaxbio ตอบกลับเมื่อ 6-12-2018 23:05
ขอเใช้พระสูตรมาอธิบายดีกว่าครับ.... (ไปเจ้ากรรมนายเว ...

ตัวอย่างพระสูตรการจองเวรกรณีเทวดาเป็นเจ้ากรรมนายเวรกับมนุษย์

http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=02&A=8542&Z=8605

ความรู้จากตถาคตมีมากดั่งจำนวนใบไม้ในกำมือ เพียงพอเพื่อนิพพาน
ความรู้อื่นมีมากกว่าดั่งใบไม้ในป่า เช่น รู้เรื่องเกษตรทำให้มีอาหารกิน รู้เรื่องสาธารณสุขทำให้สุขภาพแข็งแรง รู้เรื่องช่างทำให้ซ่อมแซมของใช้ได้ รู้เรื่องคอมพิวเตอร์ทำให้หาพระสูตรได้รวดเร็วขึ้น รู้เส้นทางคมนาคมทำให้เดินทางไปวัดนาป่าพงได้ รู้เรื่องไสยขาวทำให้แก้ไสยดำได้ ไม่ใช่รู้เพื่อนิพพานแต่เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดสะดวกปลอดภัยจนกว่าจะนิพพาน

กบรู้เรื่องในกะลาแล้ว ถ้ามีโอกาสควรรู้เรื่องนอกกะลาด้วย
รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกห่าม
..............................................................................................................................
นพ.พงศ์ศักดิ์ ตั้งคณา แนะนำตัวกลุ่มปฏิบัติธรรมบนเขากะลา จ.นครสวรรค์ใช้มือเปล่ารักษาพยาบาลด้วยพลังต่างดาวฝึกไว้ใช้หลังอเมริกาแพ้สงครามค่าเงินกับจีนรัสเซีย ดอลล่าตกต่ำไร้ค่า เกิดสงครามระเบิดนิวเคลียร์และภัยพิบัติแผ่นดินไหวประมาณไม่เกินปี 2563 ทำให้ประชากรโลกเหลือรอดตาย30% ระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลน (ตามคำพยากรณ์ของ(เทพ/มนุษย์)ต่างดาว
ชมคลิปได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=E4GNeds6GyE


ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 15-12-2018 07:04 , Processed in 0.093719 second(s), 9 queries , Apc On.

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน