กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 117|ตอบกลับ: 13

สกทาคามี เกิดเป็นมนุษย์คราวเดียวได้หรือไม่

[คัดลอกลิงก์]

99

กระทู้

6

เพื่อน

5138

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3644
ความดี
795
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2018
โพสต์เมื่อ 12-10-2018 19:43:43 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอแสดงความเห็น
ในความเห็นผม มีความเป็นไปได้ เหตุผล เพราะ

1.ในความเป็นมนุษย์ด้วยกัน ก็มีความต่างกันของอินทรีย์อยู่
2.การได้เป็นสกทาคามี เกิดเป็นมนุษย์ ได้บวชเป็นพระ ได้เนขัมมะ ผมว่าก็ถือได้ว่ามีการว่ายเข้าหาฝั่ง ต่างจากมนุษย์โสดาบันเอกพีชีผู้ไม่ได้บวชอยู่
3.จากที่ได้ยินได้ฟังการวิเคราะห์ คำเเปล
"สกทาคามี   โหติ   สกิเทว   อิม   โลกอาคนฺตฺวา"
มีผู้เเปล ให้ความหมาย ให้ความเห็น ว่า พระพุทธเจ้าไม่ได้ฟันธง ว่าสกทาคามี เกิดในภพเทวดาคราวเดียว
แล้วเราจะฟันธง ว่าเกิดในเทวดาคราวเดียว ถ้าไม่เป็นตามนั้น จะไม่เป็นการกล่าวตู่พระองค์เหรอ? ซึ่งโทษการกล่าวตู่พระองค์ก็รู้กันอยู่
(โดยที่พระองค์น่าจะพูดได้ชัดเจนที่สุด ทำไมพระองค์ไม่พูด?)
4.การที่ สมมติว่าได้สกทาคามีในชาตินี้ แล้วตายไป ก็อยู่ที่ความปรารถนาของสกทาคามีผู้นั้นมิใช่เหรอว่าอยากเกิดเป็น มนุษย์หรือเทวดา (ในเมื่อเหตุปัจจัยให้เกิดได้ทำให้มีอยู่ ศรัทธา ศีล สุตตะ จาคะ ปัญญา) อาจเป็นสกทาคามีตอนท้ายของชีวิต เร่งความเพียรไม่ทัน จะเกิดเป็นเทวดาก็นาน อย่ากระนั้นเลย เกิดเป็นมนุษย์มาบวชทำความเพียรต่อให้จบดีกว่า
5.การมีอินทรีย์ (ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา)ที่แก่กว่าของสกทาคามี ไม่ได้หมายถึง การที่จะต้องได้กามที่ประณีตกว่า

หากมีความเห็นผิด เข้าใจผิด อย่างไร โปรดชี้แนะ ขอบคุณครับ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5776
ความดี
3495
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
8-12-2018
โพสต์เมื่อ 28-10-2018 22:08:18 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอให้ทราบพุทธวจนะอย่างหนึ่งว่า บุคคลที่สำเร็จในโลกนี้ (ทรงตรัสแก่ภิกษุในโลกมนุษย์ ดังนั้น สรรพนามที่เรียกว่าโลกนีั ที่พระองค์ตรัสกับภิกษุ ว่า โลกนี้ก็ย่อมหมายถึง โลกที่ทรงตรัสอยู่กับภิกษุนั้นเอง คือโลกมนุษย์) มีบุคคล ๕ จำพวก มีความสำเร็จในโลกนี้    คือ
           ๑.  พระสัตตักขัตตุปรมโสดาบัน
           ๒.    พระโกลังโกลโสดาบัน
           ๓.    พระเอกพีชีโสดาบัน
           ๔.    พระสกทาคามี
           ๕.    พระอรหันต์ในปัจจุบัน
            

99

กระทู้

6

เพื่อน

5138

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3644
ความดี
795
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2018
โพสต์เมื่อ 29-10-2018 08:11:21 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย อัครา เมื่อ 29-10-2018 08:17
คมสัน ตอบกลับเมื่อ 28-10-2018 22:08
ขอให้ทราบพุทธวจนะอย่างหนึ่งว่า บุคคลที่สำเร็จในโลก ...

ขอบคุณครับ
ขอแสดงความเห็นครับ
1. บุคคลที่สำเร็จในโลกนี้ (ทรงตรัสแก่ภิกษุในโลกมนุษย์ ดังนั้น สรรพนามที่เรียกว่าโลกนีั ที่พระองค์ตรัสกับภิกษุ ว่า โลกนี้ก็ย่อมหมายถึง โลกที่ทรงตรัสอยู่กับภิกษุนั้นเอง คือโลกมนุษย์)
ผมว่า บุคคลที่สำเร็จในโลกนี้  - โลกนี้ หมายถึง โลกเเห่งกาม --> มนุษย์ เทวดากามภพ ตัด นรก เดรัจฉาน เปรต ออก เพราะสำเร็จไม่ได้
เพราะว่า
    1.1 ทรงตรัสเรื่องการออกจากกาม บ่อยมาก เช่นในอนุบุพพิกถา ตรัส โทษของกาม และอานิสงส์ในการออกจากกาม
    1.2 กามคุณ เป็น อารมย์อันวิจิตรทั้งหลายในโลก - โลก --> มนุษย์ เทวดากามภพ

2.พระสัตตักขัตตุปรมโสดาบัน - มนุษย์บ้าง เทวดาบ้างไม่เกิน7ชาติ --> พระพุทธเจ้าไม่ได้เจาะจงว่า ภพสุดท้ายเป็นมนุษย์

3.บุคคล ๕ จำพวกที่สมบูรณ์ด้วยทิฐิเชื่อมั่นในโลกนี้ อีก ๕ จำพวกละโลกนี้ไปแล้วจึงเชื่อมั่น
ประเด็นนี้ ผมก็อยากถกในเรื่องอนาคามีอีกครับ

หากมีความเห็นผิด เข้าใจผิดอย่างไร โปรดชี้แนะ ขอบคุณครับ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5776
ความดี
3495
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
8-12-2018
โพสต์เมื่อ 29-10-2018 12:03:48 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อัครา ตอบกลับเมื่อ 29-10-2018 08:11
ขอบคุณครับ
ขอแสดงความเห็นครับ
1. บุคคลที่สำเร็จในโลก ...

ทรงตรัสชัดแจ้งว่าบุคคล 5 จำพวก ที่สำเร็จในโลกนี้ คำว่าโลก แม้จะทรงตรัสมีหลายนัย แต่ในสูตรนี้ ทรงย้ำว่าโลกนี้ ๆ คือ อิธะ ได้แก่ภพนี้ที่ได้อัตภาพปัจจุบัน และ อีกเรื่อง คำว่าอรหันต์คือบุคคลที่จบกิจในโลกมนุษย์เท่านั้น จะไม่มีสูตรใดเลยที่ตรัส อรหันต์ในฐานะของเทวดา แต่จะตรัสว่าปรินิพพานเลย

99

กระทู้

6

เพื่อน

5138

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3644
ความดี
795
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2018
โพสต์เมื่อ 29-10-2018 13:43:35 |ดูโพสต์ทั้งหมด
คมสัน ตอบกลับเมื่อ 29-10-2018 12:03
ทรงตรัสชัดแจ้งว่าบุคคล 5 จำพวก ที่สำเร็จในโลกนี้ คำ ...

ขอแสดงความเห็นครับ
1.แสดงว่าคุณคมสันเห็นว่า สกทาคามี ต้องกลับมาเป็นอรหันต์ในภพมนุษย์เท่านั้น ซึ่งเกิดมากกว่าเอกพีชี ทั้งที่อินทรรีย์แก่กว่า
   ผมมีความเห็นว่า สกทาคามี
1.1 เทวดาสกทาคามี มีอินทรีย์แก่กว่า ยิ่งตอนใกล้ตาย น่าจะคิดได้มากกว่า (แม้เทวดามีสติหลงลืมง่าย แต่ช่วงใกล้ตาย ไม่น่าหลงลืม) มีปัญญามากกว่า ได้กามอันเป็นทิพย์ สบายกว่าแล้ว เคยเกิดเป็นมนุษย์มาแล้ว รู้มรรค8ดีแล้ว จะปราถนามาเกิดเป็นมนุษย์อีกทำไมให้ลำบาก
1.2 แม้การเกิดเป็นมนุษย์จะมีการประพฤติพรหมจรรย์อันเยียมยอด แต่หลักๆก็คือการภาวนาทางจิต  น่าจะปรินิพพานในภพนั้นเลย --> ไม่จำเป็นต้องกลับมาเป็นอรหันต์ เพราะสิ้นสังโยชน์10 แล้วก็ปรินิพพานได้เลย
2.ถ้าไม่ตีกรอบว่า โลกนี้คือมนุษย์เท่านั้น แต่เป็น โลกกามภพ ก็จะเข้าได้ทั้งสัตตฯ, สกทาคามี, การตรัสมากๆในเรื่องของกาม

หากมีความเห็นผิด เข้าใจผิดอย่างไร โปรดชี้แนะ ขอบคุณครับ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5776
ความดี
3495
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
8-12-2018
โพสต์เมื่อ 29-10-2018 21:50:15 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อัครา ตอบกลับเมื่อ 29-10-2018 13:43
ขอแสดงความเห็นครับ
1.แสดงว่าคุณคมสันเห็นว่า สกทาคาม ...

เทวดาชั้นกามภพ ไม่พบแม้สักสูตรเดียวที่ทรงตรัสมีการปรินิพพานได้ คุณอัคราจะกล่าวในเรื่องนี้ว่าอย่างไร

99

กระทู้

6

เพื่อน

5138

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3644
ความดี
795
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2018
โพสต์เมื่อ 29-10-2018 22:36:02 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย อัครา เมื่อ 29-10-2018 23:16
คมสัน ตอบกลับเมื่อ 29-10-2018 21:50
เทวดาชั้นกามภพ ไม่พบแม้สักสูตรเดียวที่ทรงตรัสมีกา ...

ขอแสดงความเห็นครับ

1.เพราะยังหาพระสูตรชี้ชัดไม่เจอ ทั้งมนุษย์และเทวดา จึงพิจารณาจากความเป็นไปได้ครับ

เป็นการพิจารณา เพื่อฝึกโยนิโสมนสิการครับ ไม่ได้ฟันธง หาข้อมูล ความเห็น มุมมอง จากท่านอื่นๆ เพราะผมไม่ได้อ่านหรือแทงตลอดพระสูตรทั้งหมด
ไม่ฟันธงในสิ่งที่่พระพุทธเจ้า ไม่ได้ตรัสตรงๆ เดี๋ยวจะกลายเป็นถือมั่นทิฏฐิอันลามก

หากมีความเห็นผิด เข้าใจผิดอย่างไร โปรดชี้แนะ ขอบคุณครับ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5776
ความดี
3495
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
8-12-2018
โพสต์เมื่อ 30-10-2018 06:30:18 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ก็เช่นเดียวกัน กรณีของคุณอัครา ก็มีสมมติฐาน โดยที่พระศาสดาก็ไม่ได้ตรัสสมมติฐานตามที่คุณอัคราคิตเช่นกัน แต่คุณ อัครา คิดโดย ความเป็นไปได้ในทิฏฐิของตน

สมมติฐานของผมก็เช่นกัน ผมไม่สามารถหาพระสูตรใดมายืนยันว่าการปรินิพพานในกามภพบนชั้นของเทวดามีเกิดขึ้นจริง จึงมีความเห็นสรุปลงไปว่าสกทาคามี ที่ไปเกิดบนชั้นดุสิต และปรินิพพานนั้น จึงไม่พบพระสูตร มายืนยันถึงการปรินิพพาน แต่กลับพบพระสูตร ที่ยืนยันว่า การสำเร็จในโลกนี้ มีบุคคล 5 จำพวก สองในนั้น มีเอกพีชี และพระอรหันต์ โดยเฉพาะเอกพีชี ต้องสำเร็จในภพของมนุษย์เท่านั้น ส่วนพระอรหันต์ ก็เช่นกัน ที่เรียกว่าอรหันต์ ทรงบัญญัติเรียก แต่ในบุคคลผู้สำเร็จ ที่ภพมนุษย์เท่านั้นเช่นกัน จะไม่เคยพบเห็นคำว่าสำเร็จเป็นอรหันต์ ในชั้นของเทวดาใดๆเลย แล้วคุณอัครา จะมีความเห็นอย่างไรในเรื่องนี้ คำว่าโลกนี้ ที่กำลังตรัสกับหมู่ภิกษุ ควรหรือไม่ที่จะหมายถึงโลกมนุษย์อุปมา เหมือนคุณอัครากำลังคุยกับบุคคลที่กำลังสนทนาร่วมด้วยดังนี้ว่า "ผมต้องไปก่อนนะ แล้วผมจะกลับมาที่นี้อีกครั้ง" คำว่าที่นี้ก็ย่อมหมายถึงที่ที่ เรากำลังสนทนาอยู่กับคู่สนทนานั้นอยู่ ไม่ได้หมายถึงที่ไหนๆ เช่นเดียวกัน พระองค์ทรงตรัสว่า สกทาคามีจะกลับมาสู่โลกนี้อีกคราวเดียว ก็เป็นเช่นนั้น เหมือนกัน

99

กระทู้

6

เพื่อน

5138

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3644
ความดี
795
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2018
โพสต์เมื่อ 30-10-2018 09:37:52 |ดูโพสต์ทั้งหมด
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๐
หน้า 190....ดูกรปัญจสิขะ ก็บรรดาสาวกของเรา    ที่รู้คำสั่งสอนทั่วทั้งหมด
ย่อมทำให้แจ้งซึ่งเจโตวิมุติ ปัญญาวิมุติ อันหาอาสวะ มิได้ เพราะอาสวะสิ้นไป ด้วยปัญญาอันยิ่ง
ด้วยตนเองในปัจจุบัน เข้าถึงอยู่ บรรดาสาวกผู้ไม่รู้คำสั่งสอนทั่วทั้งหมด บางพวกเป็น
โอปปาติกสัตว์ เพราะสิ้น      โอรัมภาคิยสังโยชน์ทั้ง ๕ ปรินิพพานในภพนั้น ไม่กลับมาจากโลกนั้น
เป็นธรรมดา      ก็มี บางพวกเป็นพระสกทาคามี เพราะสิ้นสังโยชน์ ๓ อย่าง เพราะราคะ โทสะ
และโมหะเบาบาง กลับมายังโลกนี้เพียงครั้งเดียว แล้วจักทำที่สุดทุกข์ได้ก็มี    บางพวกเป็นพระ
โสดาบัน เพราะสิ้นสังโยชน์ ๓ อย่าง มีความไม่ตกต่ำเป็น      ธรรมดา เป็นผู้เที่ยง มีอันจะตรัสรู้
เป็นเบื้องหน้าก็มี ฯ
      ดูกรปัญจสิขะ ด้วยประการฉะนี้แล บรรพชาของกุลบุตรเหล่านี้ทั้งหมด  เทียว ไม่เปล่า
ไม่เป็นหมัน มีผล มีกำไร ฯ
      พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระพุทธพจน์นี้แล้ว ปัญจสิขะคันธรรพบุตร     ยินดี ชื่นชม
อนุโมทนาภาษิตของพระผู้มีพระภาค ถวายบังคมพระผู้มีพระภาค   กระทำประทักษิณแล้วหายไป ณ
ที่นั้นเอง ฉะนี้แล ฯ

-------------
ตรัสกับเทวดา ก็ใช้คำว่า โลกนี้

99

กระทู้

6

เพื่อน

5138

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3644
ความดี
795
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2018
โพสต์เมื่อ 30-10-2018 17:30:04 |ดูโพสต์ทั้งหมด
คมสัน ตอบกลับเมื่อ 30-10-2018 06:30
ก็เช่นเดียวกัน กรณีของคุณอัครา ก็มีสมมติฐาน โดยที่พ ...

ถ้าเงื่อนไขของ สกทาคามี คือ ต้องสำเร็จในภพของมนุษย์เท่านั้น อย่างนี้สกทาคามี จะปรารถนา เกิดในเทวดากามภพหลายๆชาติ (เช่นอยากเกิดเทวดากามภพชั้นอื่นๆ หรือ เกิดเทวดากามภพจนกว่า พระพุทธเจ้าในอนาคตจะอุบัติ เพราะไม่ได้กำหนดเงื่อนไขจำนวนครั้งการเกิดเป็นเทวดา แค่กำหนดเงื่อนไขการมาโลกมนุษย์คราวเดียว) แล้วค่อยมาเกิดเป็นมนุษย์เพื่อเป็นอรหันต์ก็ได้ไช่ไม๊ครับ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 15-12-2018 06:53 , Processed in 0.090762 second(s), 5 queries , Apc On.

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน