กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 195|ตอบกลับ: 2

พยากกรณ์อรหัตผล ปริยายสูตร

[คัดลอกลิงก์]

99

กระทู้

6

เพื่อน

5138

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3644
ความดี
795
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2018
โพสต์เมื่อ 9-4-2018 08:27:15 |ดูโพสต์ทั้งหมด
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๘
ปริยายสูตร
[๒๓๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เหตุมีหรือหนอแล ที่จะให้ภิกษุอาศัยพยากกรณ์อรหัตผล......

----------------------------------

ขอแสดงความเห็นครับ
1.ในข้อที่ว่าพระพุทธเจ้าตรัส การมี ราคะ โทสะ โมหะ 2 ครั้ง ไม่มี ราคะ โทสะ โมหะ 1 ครั้ง
   ผมคิดว่าเป็นการ ตรวจสอบซ้ำ เพื่อความมั่นใจ
2.ข้อที่วา ทำไมตรัสทั้งการมี และไม่มี ราคะ โทสะ โมหะ ในการพยากรณ์อรหัตผล
   ผมคิดว่า เป็นการมองรอบด้าน เป็นการรู้ยิ่ง รู้รอบ ในราคะ โทสะ โมหะ มองทั้งสองมุม เพราะเราอาจอยู่อุเบกขาอยู่ เลยมองไม่เห็นว่า มีหรือไม่มี ราคะ โทสะ โมหะ
3. พระสูตรนี้ไม่ได้หมายถึงว่า อรหันต์ มีราคะ โทสะ โมหะ ได้
  3.1 เหตุปัจจัย ที่ปุถุชน มีราคะ โทสะ โมหะ คือ อวิชชาและตัณหา
       แล้ว เหตุปัจจัย ที่ให้อรหันต์ มี ราคะ โทสะ โมหะ ได้ คืออะไร?
  3.2เหตุที่ตรัส ทั้งการมีและไม่มี ราคะ โทสะ โมหะ ในการพยากรณ์อรหัตผล
      คือเราต้อง รู้ยิ่ง รู้รอบ รู้ทั่วถึง ราคะ โทสะ โมหะ แล้วให้เราเช็ค ว่ามีหรือไม่มี เหมือน จิตตานุปัสสนา

หากมีความเห็นผิด เข้าใจผิดอย่างไร โปรดชี้แนะ ขอบคุณครับ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5776
ความดี
3495
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
8-12-2018
โพสต์เมื่อ 13-4-2018 14:37:09 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย คมสัน เมื่อ 13-4-2018 20:49

ราคะ โทสะ โมหะ ที่ทรงตรัสว่า มีอยู่ในภายใน (บาลีใช้คำว่า อชฺฌตฺตํ) หมายถึง เป็นส ิ่งที่ไม่ปรากฏออกมา ซึ่งเป็นรากศัพท์คำเดียวกับที่กรณีแผ่นดินสูบบุคคลเข้าไปในภายใน ก็ใช้ศัพท์คำนี้เช่นกัน คือ อชฺฌตฺตํ ไม่โผล่มาให้เห็น ดังนั้น ราคะ โทสะ โมหะ ที่มีในภายใน นั้นสำหรับพระอรหันต์ ก็เป็นเช่นนั้น คือ เหล่าอกุศลทั้งหลายที่มีรากเง้าของอกุศล ๓ อย่างนี้ ย่อมไม่ส่งผลออกมาต่อ กายกรรม วจีกรรม และ มโนกรรมได้อีกต่อไป คำว่า อรหันต์ พระองค์จึงทรงตรัสว่า เป็นผู้ไกลจากกิเลส อบรมอริยมรรค ๘ ประการ ได้บริสุทธิ์และบริบูรณ์โดยสิ้นเชิงแล้ว ละอกุศลมูล ๓ ประการ นี้ได้แล้ว ไม่ครอบงำจิต อุปมาด้วยหยดน้ำตกไปจากใบบัว ฉันใด ราคะ โทสะ โมหะ อันเป็นอกุศลมูลที่จะครอบงำจิตได้นั้น ในรูปที่เห็นได้ด้วยตา เสียงที่ฟังได้ด้วยหู (เป็นต้น) เมื่อจะเกิดมีขึ้นมาเพราะเป็นอารมณ์แห่งจิต แต่เพราะอกุศลมูล ๓ อย่างนี้ อันอริยมรรคย่อมละเสียได้จากบุคคลนั้น ไม่ถึงความเกิดขึ้นได้อีกต่อไป ก็ฉันนั้น

แสดงความคิดเห็น

อัครา  ขอบคุณมากครับ / "อบรมอริยมรรค ๗ ประการ" ทำไมว่า7ประการครับ  โพสต์เมื่อ 13-4-2018 17:06

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5776
ความดี
3495
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
8-12-2018
โพสต์เมื่อ 13-4-2018 20:49:56 |ดูโพสต์ทั้งหมด
คมสัน ตอบกลับเมื่อ 13-4-2018 14:37
ราคะ โทสะ โมหะ ที่ทรงตรัสว่า มีอยู่ในภายใน (บาลีใช้คำ ...

ขอบคุณครับ  ต้อง อริยมรรค ๘ ประการ ครับ ผมแก้ไขแล้วนะครับ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 15-12-2018 07:48 , Processed in 0.119872 second(s), 8 queries , Apc On.

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน