กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 277|ตอบกลับ: 3

การเกิด

[คัดลอกลิงก์]

1

กระทู้

0

เพื่อน

19

เครดิต

สมาชิกระดับ 1

Rank: 1

บล็อก
0
สตางค์
11
ความดี
3
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
12-2-2018
โพสต์เมื่อ 11-2-2018 16:24:23 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อยากทราบว่าถ้าเราเกิดเพราะเหตุปัจจัย เหมือนกับ เราเกิดเพราะมีกรรมเป็นที่ตั้ง ใช่หรือไม่

งั้นถ้าเรามีกรรมเป็นปัจจัย แล้วชาติแรกที่เกิดเราเกิดมามีกรรม ได้อย่างไรมันควรจะไม่มีในชาติแรกที่เกิดมา

ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้าครับ

97

กระทู้

6

เพื่อน

5065

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3595
ความดี
782
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
12-10-2018
โพสต์เมื่อ 11-2-2018 18:30:36 |ดูโพสต์ทั้งหมด
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๖
[๔๒๓] พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี
เขตพระนครสาวัตถี ครั้งนั้นแล พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุทั้งหลาย ... แล้วได้ตรัสว่า

ดูกรภิกษุทั้งหลาย สงสารนี้กำหนดที่สุดเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้ เมื่อเหล่าสัตว์ผู้มีอวิชชาเป็นที่กาง
กั้น มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้ ท่องเที่ยวไปมาอยู่ ที่สุดเบื้องต้นย่อมไม่ปรากฏ

18

กระทู้

0

เพื่อน

514

เครดิต

สมาชิกระดับ 4

Rank: 4

บล็อก
0
สตางค์
267
ความดี
131
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
11-2-2018
โพสต์เมื่อ 11-2-2018 21:40:45 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แนะนำให้ไปฟัง พุทธวจนเรื่อง "ปฏิจจสมุปบาท" ครับ   น่าจะช่วยทุเลาความสงสัยได้เยอะเลยครับ

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 21-2-2018 15:09:38 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย pungkung เมื่อ 21-2-2018 15:14

มันเป็นข้อสงสัยเชิงปรัชญาที่มีทุกยุคทุกสมัย
และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ศาสนาพุทธ
ต่างจากศาสนาที่มีพระเจ้าจะองค์เดียวหรือหลายองค์ก็ตาม

และถ้าจะกล่าวว่าอะไรเป็นเหตุให้เกิดมีการเกิดปรากฏขึ้น สิ่งนั้นคือ อวิชชา มิใช่ กรรม
เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขารทั้งหลาย...ฯ

ตามความเข้าใจของผม อวิชชาเป็นคุณสมบัติของสัตตานัง
วิชชาเป็นคุณสมบัติของวิมุติญาณทัศนะ
ส่วนขันธ์5 หรือสังขตธรรม หรือโลก ก็เป็นสิ่งที่เกิดจากเหตุปัจจัย
หาเบื้องต้นเบื้องปลายมิได้

และสิ่งที่เรียกว่า "เรา" ที่ใช้ในคำถามก็ไม่มีจริงครับ เป็นสมมุติบัญญัติ
ข้อคำถามจึงมีข้อผิดพลาดในตัวคำถามเอง มีข้อสมมติฐานที่ผิดในข้อคำถามแต่ต้น
ไม่อาจนำไปสู่ ไม่อาจหาคำตอบที่เป็นสัจธรรมได้ จาคำถามที่ขัดกับสัจธรรมแต่แรก

http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=24&A=2712&Z=2781
[๖๑] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อน
แต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี เพราะเหตุนั้น เราจึงกล่าวคำนี้อย่างนี้ว่า ก็
เมื่อเป็นเช่นนั้น อวิชชามีข้อนี้เป็นปัจจัยจึงปรากฏ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 18-10-2018 22:26 , Processed in 0.112724 second(s), 5 queries , Apc On.

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน