กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 575|ตอบกลับ: 3

ผู้ป่วยทางจิต ที่จะบรรลุธรรมไม่ได้ เวลาตายไปจะไปทางไหน?

[คัดลอกลิงก์]

6

กระทู้

0

เพื่อน

174

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
129
ความดี
24
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
16-3-2018
โพสต์เมื่อ 3-2-2018 20:37:11 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Niddavanh เมื่อ 7-2-2018 02:01

อีงตาม วีดีโอ นี้ ถ้า..ผู้ป่วยทางจิต.. (ตัวอย่าง เช่นว่า โรคจิตเภท)  เมื่อปฎิบัติธรรมแล้วไม่อาดจะสามารถบรรลุธรรม หรือบรรลุธรรมไม่ได้ แล้วเวลาคนเหล่านี้ตายไปเขาจะไปเกีดที่ภพไหน (ในเมื่อจิตของเขาไม่ปกติ เช่นว่า เป็นจิตวิปลาส) ... คงจะไม่ถืงกับต้องลงนรก ใช่ไหม? หรือว่า ถ้าเขาได้เกีดเป็นคนอีกในชาตต่อไป ... เขาจะยังเป็นคนที่เป็นโรคจิตเภท สืบต่อจากชาตนี้ไหม?
https://www.youtube.com/watch?v= ... sTf4Khkpf4T9gROT-sY

ข้อความตอบกลับที่แนะนำ

qqqqq โพสต์ที่ 2

คนที่ว่าป่วย คนอื่นว่าเขา จริงแค่ไหนไม่รู้ ก็เหมือนโรงพยาบาลคนบ้า หมอก็ใช้หลักที่เรียนมา ไม่ได้รู้วาระจิตเขา ว่าเขาบ้าจริงหรือเปล่า แต่คำสอนมีครบแล้วเลือกใช้ให้เหมาะก็ได้ธรรมะตามคำสอน หรือถ้าใช้ผิดบทเหมือ ...

25

กระทู้

0

เพื่อน

980

เครดิต

สมาชิกระดับ 4

Rank: 4

บล็อก
0
สตางค์
530
ความดี
236
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-3-2019
โพสต์เมื่อ 17-2-2018 20:10:59 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย qqqqq เมื่อ 17-2-2018 20:24

คนที่ว่าป่วย คนอื่นว่าเขา จริงแค่ไหนไม่รู้ ก็เหมือนโรงพยาบาลคนบ้า หมอก็ใช้หลักที่เรียนมา ไม่ได้รู้วาระจิตเขา ว่าเขาบ้าจริงหรือเปล่า แต่คำสอนมีครบแล้วเลือกใช้ให้เหมาะก็ได้ธรรมะตามคำสอน หรือถ้าใช้ผิดบทเหมือนหมอจ่ายยาคนไข้เป็นอย่าง เป็นโรคหัวใจแต่จ่ายยาผิวหนังแล้วบ่โรคคุณไม่มีทางหาย แล้วคิดอย่างนั้นใช่หรือ  คำสอนมีครบ ใช้ให้ถูก ใช้ให้เป็น ทำให้ถึง ก็แค่นี้มิใช่หรือ ส่วนตัวรู้แต่สักว่ารู้คำสอน คนที่ศึกษาสอนแตกสานแก้ได้ไม่ยากหรอก

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 21-2-2018 13:54:27 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย pungkung เมื่อ 26-2-2018 22:07

เห็นว่า ที่ตรงน่าจะใช้คำว่า สัญญาวิปลาส
คนธรรมดาทั่วๆไป ที่เห็นว่ากามคุณเป็นสุข ก็ถือว่าสัญญาวิปลาสเหมือนกัน
เพียงแต่ว่า สัญญาวิปลาสที่ว่านั้น ยังอาจสามารถเข้าใจธรรมะได้

ถ้าความจำหรือสัญญา นั้น ยังจำได้ไม่ผิดเพี้ยนมากเกินไป ทำให้สามารถเข้าใจธรรมะได้แม้เพียงบทหนึ่ง
เช่น ไม่เที่ยง ก็จะเป็นคุณต่อนิพพานอย่างแน่นอน

สำหรับผู้ที่ไม่มั่นใจ อาจเลือกทางท่องพระพุทธจวนในบทสำคัญๆ เช่น อานาปานสติ มหาสติปัฏฐาน4 หรือ
ปฏิจจสมุปบาท เป็นต้น ให้คล่องปากและเข้าใจความหมายในบทที่ท่องที่สัชฌายะออกมา ก็รอดได้

อันว่าจิตนั้น เป็นของเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว เป็นของที่อาศัยปัจจัยปรุงแต่งขึ้น เป็นของชั่วคราว
เป็นของไม่เที่ยง มิใข่เรา มิใช่ของเรา มิใช่ตัวตนของเรา

มรรควิธีที่ควรพยายามทำ คือ ละนันทิ คิดอะไรทิ้ง คิดอะไรทิ้ง จะดีหรือร้ายก็ตาม เอาจิตมาตั้งไว้ที่ลมหายใจเท่านั้น
ทำดังนี้แล้ว จิตเภทจิตเพิดอะไรก็ไม่มีความหมาย เพราะจิตนั้นไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา มิใช่เรา มิใช่ของเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา

ทำแค่นี้ ให้บ่อย ด้วยความเพียร ตั้งใจจริง อะไรๆ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว พูดแบบนักเลงๆก็ว่า
เป็นไงเป็นกัน กล้าๆเข้าไว้ เพราะในความเป็นจริงสัตว์ทั้งหลายเขาก็เวียนเกิดตายในภพต่างๆ ไม่ต่างจากเรา
กันมากมายนับไม่ถ้วน แต่ว่าอย่างไรก็ตาม เราได้มาพบคำสอนทางหลุดพ้นแล้ว ไม่ว่าจะมีอุปสรรคปัญหาอะไร
ก็ชั่งมัน มรรควิธี ท่องพระสูตรแล้วทำความเข้าใจ มรรควิธีละนันทิ มรรควิธีอานาปาสติ มรรควิธีทำทานเพื่อละความตระหนี่ถี่เหนียว การรักษาศีล5 การเคารพรักศรัทธาในพระพุทธเจ้าผู้ทรงเมตตา บอกทางแก่ผู้หลงเช่นพวกเรา อย่างถึงที่สุดโดยส่วนเดียว ศรัทธาในการรู้จริงเห็นจริงของพระองค์ ศรัทธาในพระธรรม คือมรรควิธีที่ว่ามานั้น เป็นอนุสาสนีปาฏิหารย์ เป็นคำสอนที่นำสัตว์ผู้ปฏิบัติตาม ด้วยความเคารพเลื่อมใส ด้วยความพยายามอย่างแรงกล้า ให้พ้นทุกข์พ้นภัยพ้นวิบากกรรมได้จริง เคารพในพระสงฆ์ที่ปฏิบัติตรงตามพระธรรมวินัย เพียงเท่านี้จะไปกลัวอะไร!

พระพุทธองค์ยังทรงเคยตรัสว่า
[๑๕๒๙] พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรมหาบพิตร อุบาสก
ผู้ถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม
พระสงฆ์ ว่าเป็นสรณะตลอดกาลนาน อย่างไรจะพึงไปสู่วินิบาต


ก็บุคคลเมื่อจะกล่าวให้ถูก
พึงกล่าวอุบาสกนั้นว่า อุบาสกผู้ถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ว่าเป็นสรณะตลอดกาลนาน


บุคคลเมื่อจะกล่าวให้ถูก พึงกล่าวเจ้าสรกานิศากยะว่า เจ้าสรกานิศากยะเป็นอุบาสกถึงพระพุทธเจ้า
พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะตลอดกาลนาน อย่างไรจะพึงไปสู่วินิบาต.

ตัวอย่างความเลื่อมใสของเจ้าสากยะมหานามะ
[๑๕๒๑] ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ความบังเกิดแห่งเหตุเฉพาะบางประการ พึงบังเกิดขึ้นได้ในธรรมวินัยนี้ คือ ฝ่ายหนึ่งเป็นพระผู้มีพระภาค (ตรัส) และฝ่ายหนึ่งเป็นภิกษุสงฆ์(กล่าว) ฝ่ายใด พระผู้มีพระภาคตรัส หม่อมฉันพึงเป็นฝ่ายนั้น ขอพระผู้มีพระภาคโปรดทรงจำหม่อมฉันว่า เป็นผู้เลื่อมใสอย่างนี้.            
[๑๕๒๒] ... ฝ่ายหนึ่งเป็นพระผู้มีพระภาค (ตรัส) และฝ่ายหนึ่งเป็นภิกษุสงฆ์และภิกษุณีสงฆ์ (กล่าว) ฝ่ายใด พระผู้มีพระภาคตรัส หม่อมฉันเป็นฝ่ายนั้น ...            
[๑๕๒๓] ... ฝ่ายหนึ่งเป็นพระผู้มีพระภาค (ตรัส) และฝ่ายหนึ่งเป็นภิกษุสงฆ์ภิกษุณีสงฆ์ และอุบาสกทั้งหลาย (กล่าว) ฝ่ายใด พระผู้มีพระภาคตรัส หม่อมฉันเป็นฝ่ายนั้น ...            
[๑๕๒๔] ... ฝ่ายหนึ่งเป็นพระผู้มีพระภาค (ตรัส) และฝ่ายหนึ่งเป็นภิกษุสงฆ์ภิกษุณีสงฆ์ อุบาสกทั้งหลาย และอุบาสิกาทั้งหลาย (กล่าว) ฝ่ายใด พระผู้มีพระภาคตรัสหม่อมฉันเป็นฝ่ายนั้น ...            
[๑๕๒๕] ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ความบังเกิดแห่งเหตุเฉพาะบางประการ พึงบังเกิดขึ้นได้ในธรรมวินัยนี้ คือ ฝ่ายหนึ่งเป็นพระผู้มีพระภาค (ตรัส) และฝ่ายหนึ่งเป็นภิกษุสงฆ์ภิกษุณีสงฆ์ อุบาสกทั้งหลาย และอุบาสิกาทั้งหลาย โลกพร้อมทั้งเทวโลก มารโลก พรหมโลกหมู่สัตว์พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ เทวดา และมนุษย์ (กล่าว) ฝ่ายใด พระผู้มีพระภาคตรัสหม่อมฉันพึงเป็นฝ่ายนั้น ขอพระผู้มีพระภาคโปรดทรงจำหม่อมฉันว่า เป็นผู้เลื่อมใสอย่างนี้.

6

กระทู้

0

เพื่อน

174

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
129
ความดี
24
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
16-3-2018
โพสต์เมื่อ 22-2-2018 00:44:13 |ดูโพสต์ทั้งหมด
pungkung ตอบกลับเมื่อ 21-2-2018 13:54
เห็นว่า ที่ตรงน่าจะใช้คำว่า สัญญาวิปลาส
คนธรรมดาทั่ ...

สาธุ สาธุ สาธุ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 22-9-2019 04:20 , Processed in 0.106788 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน