กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 1581|ตอบกลับ: 7

องคุลีมาล

[คัดลอกลิงก์]

25

กระทู้

4

เพื่อน

194

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
17
ความดี
98
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
9-8-2014
โพสต์เมื่อ 28-3-2012 23:12:57 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เรื่ององคุลีมาล ในพุทธวจน ค้นได้ที่ไหนครับ

0

กระทู้

18

เพื่อน

3393

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
1
สตางค์
3284
ความดี
35
ชื่อเสียง
6
ล่าสุด
9-7-2017
โพสต์เมื่อ 29-3-2012 10:12:58 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ใช้คีย์เวิร์ดว่า องคุลิมาล ใส่ในช่องค้นหาของโปรแกรม E-Tipitaka (ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ http://etipitaka.com/) แล้วกดค้นหาได้เลยครับ

หากคุณมังคุดเลือกค้นหาในพระไตรปิฎก ฉบับภาษาไทย (บาลีสยามรัฐ) โปรแกรมก็จะค้นพบจำนวน 15 หน้า เราก็สามารถเลือกอ่านเรื่องที่เราต้องการได้แล้วครับ
ขอให้พบกับเรื่องที่ต้องการนะครับ
"ปฏิปุจฉาวินีตา ปริสา โน อุกกาจิตวินีตา"  

25

กระทู้

4

เพื่อน

194

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
17
ความดี
98
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
9-8-2014
โพสต์เมื่อ 29-3-2012 20:04:20 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย มังคุด เมื่อ 29-3-2012 20:32


ขอบคุณครับ  ขออนุญาตถามเรื่องอื่นต่อเลยครับ (มีความสงสัยเล็กๆน้อยๆ หยุมหยิม ไม่อยากตั้งกระทู้ใหม่ให้รก)

๑ ในกรณีที่ปฏิจจสมุปบาทเดินไม่ตลอดสาย เช่นตาเห็นรูป แล้วเกิดความพอใจ แต่เราสามารถควบคุมไม่ให้เกิดตัณหาต่อไป อย่างนี้เรียกว่าความจางคลายของตัณหารึเปล่าครับ  
๒ เมื่อเป็นเช่นนี้ จิตเกิดขึ้นแล้วหรือยังครับ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5827
ความดี
3522
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
15-10-2019
โพสต์เมื่อ 29-3-2012 22:30:26 |ดูโพสต์ทั้งหมด
1.เมื่อเวทนาไม่มีโดยประการทั้งปวง เพราะเวทนาดับตัณหาพึงปรากฏหรือหนอ ฯ

2.ถ้าบุคคลย่อมคิดถึงสิ่งใดอยู่, ย่อมดำริ(ถึงสิ่งใดอยู่, และย่อมมีใจฝังลงไปในสิ่งใดอยู่ สิ่งนั้น ย่อมเป็นอารมณ์ เพื่อการตั้งอยู่แห่งวิญญาณ เมื่ออารมณ์มีอยู่ ความตั้งขึ้นเฉพาะแห่งวิญญาณย่อมมี เมื่อวิญญาณนั้นตั้งขึ้นเฉพาะ เจริญงอกงามแล้ว เครื่องนำไปสู่ภพใหม่ย่อมมี

25

กระทู้

4

เพื่อน

194

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
17
ความดี
98
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
9-8-2014
โพสต์เมื่อ 30-3-2012 23:19:56 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย มังคุด เมื่อ 31-3-2012 00:12

ผมคงต้องทำความคุ้นเคยกับสำนวนของพระพุทธองค์ให้มากขึ้น ตอนนี้ยังงงอยู่ ขอตั้งคำถามใหม่นะครับ
เกี่ยวกับ ปฏิจจสมุปบาท
สมมุติว่า ผมเดินไปตลาด เห็นไก่ย่าง แล้วเกิดความอยากกินขึ้นมา จึงซื้อกลับไปกินที่บ้าน กินจนอิ่มและความอยากหายไป
อย่างนี้ถือว่าปฏิจจสมุปบาทเดินเต็มรอบ ใช่รึเปล่าครับ
กับพุทธวจนที่ว่า ความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้ ย่อมมีด้วยอาการอย่างนี้.
ตามตัวอย่างข้างต้น อะไรถือว่าเป็นกองทุกข์ครับ

13

กระทู้

7

เพื่อน

910

เครดิต

สมาชิกระดับ 4

Rank: 4

บล็อก
0
สตางค์
661
ความดี
17
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
10-5-2013
โพสต์เมื่อ 31-3-2012 07:33:15 จากโทรศัพท์มือถือ |ดูโพสต์ทั้งหมด
                                       ..เบญจขันธ์เป็นทุกข์...
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ !  คนกล่าวกันว่า 'ทุกข ์ ทุกข์' ดังนี้, ทุกข์นั้เป็นอย่างไรเล่า? พระเจ้าข้า"
ราธะ ! รูปเป็นทุกข์, เวทนาเป็นทุกข์, สัญญาเป็นทุกข๊,สังขารเป็นทุกข์, และ วิญญาณเป็นทุกข์, แล.
"ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ! คนกล่าวกันว่า 'ทุกข์ธรรม ทุกข์ธรรม (มีทุกข์เป็นธรรมดา)' ดังนี้,ก็ทุกข์ธรรมนั้น เป็นอย่างไรเล่า? พระเจ้าข้า!
ราธะ! รูปเป็นทุกข์ธรรม.เวทนาเป็นทุกข์ธรรม,สัญญาเป็นทุกข์ธรรม,สังขารเป็นทุกข์ธรรม, และ วิญญาณเป็นทุกข์ธรรม, แล.
                                                                                                                      -ขนฺธ. สํ 17/240/381-382.
                                       ..ความเป็นทุกข์สามลักษณะ...
ภิกษุ ท.! ความเป็นทุกข์ มีสามลักษณะเหล่านี้. สามลักษณะเหล่าไหนเล่า? สามลักษณะ คือ:
1. ความเป็นทุกข์  เพราะมีลักษณะทนได้ยาก,
2. ความเป็นทุกข์  เพราะมีลักษณะเป็นของปรุงแต่งและปรุงแต่งสิ่งอื่นพร้อมกันไปในตัว.
3. ความเป็นทุกข์ เพราะมีลักษณะแห่งความแปรปรวนเป็นไปต่างๆ.
ภิกษุ ท.! เหล่านี้แล คือ  ความเป็นทุกข์สามลักษณะ.
                                                                     -มหาวาร. สํ. 19/85/319.

แสดงความคิดเห็น

สรณ  สาธุ..   โพสต์เมื่อ 31-3-2012 12:27

13

กระทู้

7

เพื่อน

910

เครดิต

สมาชิกระดับ 4

Rank: 4

บล็อก
0
สตางค์
661
ความดี
17
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
10-5-2013
โพสต์เมื่อ 31-3-2012 08:39:30 จากโทรศัพท์มือถือ |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอโอกาส.แสดงความเห็น ปฏิจสมุปบาทในเรื่องนี้พอเป็นสังเขป.(อย่าพึงรับรองอย่าพึงคัดค้านฯ)..ขอย่อคำถามนะครับ..
1.ฯเช่นตาเห็นรูป แล้วเกิดความพอใจแล้วควบคุมไม่ให้เกิดตันหาเรียกว่าความจางคลายของตัณหาหรือไม่.
..ถ้าละนันทิ(ความเพลิน)ในผัสสะ(รูป+จักษุ+จักษุวิญญาณ)ใด้หรือดับผัสสะใด้ทันที เวทนาและตัณหายังไม่เกิดครับ แต่ถ้าตากระทบรูปแล้วเพลินจนเกิดเวทนา(พอใจ)ตัณหา(ความอยาก)แล้วจึงรู้ตัวละความเพลินนั่นจึงเรียกว่าจางคลายหรือดับครับ
แล้วแต่ว่ารู้ตัวแล้วละนันทิทันในช่วงไหน(เรื่องนี้อธิบายได้หลายแง่มุมเอาย่อๆ)
2.เมื่อเป็นเช่นนีี้ จิตเกิดหรือยัง?   ..เกิดแล้วครับ..
ฯเดินไปตลาด ซื้อไก่ย่างกินจนอ่ิม เวทนาและตัณหาหายไปฯลฯ ปฏิจสมุปบาทเต็มรอบใช่ไหม?...ใช่แล้วครับ
ขอถามกลับว่า เมื่อกินอี่มแล้ว เวทนาและตัณหาหายไป. อิ่มตลอดไปหร่ือไม่?ความหิวเกิดอืกหรือไม่?ความทุกข์อันเกิดจากความหิวเกิดมั้ย?
ความหิวเกิดแล้วต้องแสวงหาหรือไม่?เห็นความทุกข์อันเกิดจากการแสวงหาเกิดหรือไม่?เห็นปฏิจสมุปบาท.วนเกิดหรือไม่?

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5827
ความดี
3522
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
15-10-2019
โพสต์เมื่อ 3-4-2012 22:08:22 |ดูโพสต์ทั้งหมด
" ความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้ ย่อมมีด้วยอาการอย่างนี้"

ถ้าไม่มีชาติ ชราและมรณะจะเกิดขึ้นได้หรือไม่หนอ
ชราและมรณะ มีชาติเป็นเหตุ มีชาติเป็นสมุทัย  
ชาติมีภพเป็นเหตุ
ภพมีอุปาทานเป็นเหตุ
อุปาทานมีตัณหาเป็นเหตุ
ตัณหามีเวทนาเป็นเหตุ
เวทนามีผัสสะเป็นเหตุ
ผัสสะมีสฬายตนะเป็นเหตุ
สฬายตนะมีนามรูปเป็นเหตุ
นามรูปมีวิญญาณเป็นเหตุ
วิญญาณมีสังขารเป็นเหตุ
สังขารมีอวิชชาเป็นเหตุ

ชราและมรณะเป็นทุกขสัจ คือมีความแปรปรวนเป็นธรรมดา  สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว อันปัจจัยปรุงแต่งแล้ว ย่อมมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา กองทุกข์(ความแปรปรวนไปเพราะเกิดจากการถูกปรุงแต่งนามกับรูป) ทั้งสิ้นนี้เกิดขึ้นมาด้วยอาการดังนี้

ความอยากที่หายไป เกิดจากมีการสลัดตัณหาเพราะมีความดับไปแห่งเวทนา
จากตัวอย่างข้างต้น กองทุกข์ทั้งสิ้น นั้นคือ อาการของจืตทั้งหมดที่ถุกปรุงแต่งกันด้วยนามกับรูป (ขันธุ์ ๕)
มีเกิดขึ้น แปรปรวนไป แล้วดับลงไปในที่สุด คือมี ชาติ ชรา และ มรณะ นั่นเองครับ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 18-10-2019 15:30 , Processed in 0.057841 second(s), 23 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน