กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 2443|ตอบกลับ: 20

อนาคามี

[คัดลอกลิงก์]

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 1-3-2017 17:08:02 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย pungkung เมื่อ 1-3-2017 23:17

ผมได้ฟังคลิป สนทนาธรรมเช้าวันเสาร์
ขณะที่มีการถกกันเรื่องอนาคามี
ว่าบุคคล 5 จำพวก จะเรียกเป็นอนาคามีได้ไหม
ในบาลี สังคีติสูตร ข้อ 295 หัวข้อใช้ว่า /ปฺจ   อนาคามิโน/
อนฺตราปรินิพฺพายี  
อุปหจฺจปรินิพฺพายี
อสงฺขารปรินิพฺพายี           
สสงฺขารปรินิพฺพายี           
อุทฺธ โสโต อกนิฏฺคามี ฯ

ผมยอมรับว่าจะพระสูตรที่เกี่ยวข้องไม่เม่นนะครับ
แต่ผมมีความเห็นว่า จะเป็นไปได้ไหมที่
คำว่า อนาคามี เป็น คำที่กว้าง นับแต่ ผู้สิ้นสังโยชน์ 4 ไปจนถึง อุทฺธ โสโต อกนิฏฺคามี
แม้ว่า บุคคล 5 จำพวกนี้ เมื่อแยก อนฺตราปรินิพฺพายี ออกเป็น 3 เป็นสะเก็ดไฟไม่ตกถึงพื้นล้วนดับก่อน ก็จริง
และอาจกล่าวได้ว่า ยังไม่ได้ภพด้วย จะเรียกว่าอนาคามีได้อย่างไร?
แต่ในมุมมองแล้ว อาจมองได้ว่าตราบใดที่ยังไม่เป็นอรหันต์ ก็จะเรียกนิพพานไม่ได้
คือจะเรียกว่า
อนฺตราปรินิพฺพายี  
อุปหจฺจปรินิพฺพายี
อสงฺขารปรินิพฺพายี           
สสงฺขารปรินิพฺพายี
ก็ได้ และจะเรียกว่า อนาคามี ก็ไม่น่าจะผิด ไม่น่าจะเป็นการลดระดับแต่อย่างใด
ถ้า เรียงลำดับตามคุณธรรม      
  
สกทาคามี||สังโยชน์4สิ้น-อุทฺธ โสโต อกนิฏฺคามี   [size=33.3148px]-สสงฺขารปรินิพฺพายี- [size=33.3148px]อสงฺขารปรินิพฺพายี-[size=33.3148px]อุปหจฺจปรินิพฺพายี-[size=33.3148px] อนฺตราปรินิพฺพายี-||อรหันต์

แต่พระศาสดาก็ใช้คำว่า
อนฺตราปรินิพฺพายี  
อุปหจฺจปรินิพฺพายี
อสงฺขารปรินิพฺพายี           
สสงฺขารปรินิพฺพายี
โดยไม่มีคำว่า อนาคามี พ่วงด้วย เหมือน อุทฺธ โสโต อกนิฏฺคามี
แต่เนื่องจากว่า
อนฺตราปรินิพฺพายี  
อุปหจฺจปรินิพฺพายี
อสงฺขารปรินิพฺพายี           
สสงฺขารปรินิพฺพายี
มีคุณสมบัติสูงกว่าอนาคามีบุคคลทั่วไป แต่ก็ยังไม่ปรินิพพาน ณ จุดเวลาที่กล่าวถึง
พระศาสดาจึงบัญญัติคำเฉพาะให้
ประเด็นก็คือ เมื่อพระศาสดา บัญบัติคำเฉพาะแล้ว
***ตามแผนภาพ จะกล่าวได้ไหมว่าระหว่างสกทาคามีกับอรหันต์ ทั้งหมดคืออนาคามี? จะขัดกับพระสูตรใดหรือไม่


19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 1-3-2017 20:52:56 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย คมสัน เมื่อ 1-3-2017 20:59

ผมได้ฟังคลิป สนทนาธรรมเช้าวันเสาร์
ขณะที่มีการถกกันเรื่องอนาคามี
ว่าบุคคล 5 จำพวก จะเรียกเป็นอนาคามีได้ไหม
ในบาลี สังคีติสูตร ข้อ 295 หัวข้อใช้ว่า /ปฺจ   อนาคามิโน/
อนฺตราปรินิพฺพายี  
อุปหจฺจปรินิพฺพายี
อสงฺขารปรินิพฺพายี           
สสงฺขารปรินิพฺพายี           
อุทฺธ โสโต อกนิฏฺคามี ฯ

ผมยอมรับว่าจะพระสูตรที่เกี่ยวข้องไม่เม่นนะครับ
แต่ผมมีความเห็นว่า จะเป็นไปได้ไหมที่
คำว่า อนาคามี เป็น คำที่กว้าง นับแต่ ผู้สิ้นสังโยชน์ 4 ไปจนถึง อุทฺธ โสโต อกนิฏฺคามี

*************************
เป็นไปไม่ได้เลย ไม่มีสูตรใดๆ ตรัสถึงความสิ้นไปของสังโยชน์ ๔ เธอคือ อนาคามี (หาเลข ๔ ไม่เจอ มีเพียง สิ้นสังโยชน์ ๓ ๕ และ ๑๐)

แม้ว่า บุคคล 5 จำพวกนี้ เมื่อแยก อนฺตราปรินิพฺพายี ออกเป็น 3 เป็นสะเก็ดไฟไม่ตกถึงพื้นล้วนดับก่อน ก็จริง
และอาจกล่าวได้ว่า ยังไม่ได้ภพด้วย จะเรียกว่าอนาคามีได้อย่างไร?

*************************
อันตราปรินิพพายี คือ เป็นผู้ที่สังโยชน์ ๕ สิ้นแล้ว ละอุบัติได้แล้ว แต่ยังละสังโยชน์ที่จะไปได้ภพ ไม่ได้( ความหมาย ตรงๆคือ ก็ยังได้ภพอยู่ดี) แล้วจะกล่าวว่า อันตราปรินิพพายี ไม่ได้ภพ นั้น ไม่ใช่ฐานะเลย

แต่ในมุมมองแล้ว อาจมองได้ว่าตราบใดที่ยังไม่เป็นอรหันต์ ก็จะเรียกนิพพานไม่ได้
คือจะเรียกว่า
อนฺตราปรินิพฺพายี  
อุปหจฺจปรินิพฺพายี
อสงฺขารปรินิพฺพายี           
สสงฺขารปรินิพฺพายี
ก็ได้ และจะเรียกว่า อนาคามี ก็ไม่น่าจะผิด ไม่น่าจะเป็นการลดระดับแต่อย่างใด

**************************
ไม่ผิดแน่นอน เพราะ อนาคามี ตรัสว่า มี ๕ จำพวกชัดเจน ในสังคีติสูตร( เป็นสูตรที่สังคีติ จัดเป็นหมวดหมู่ ไม่จำเป็นต้องมากล่าวว่า ดูกร ผู้มีอายุทั้งหลาย และไม่ใช่เหตุผลว่านั้นคือสูตรที่ฟังดูแปลกๆ มีการสอดไส้หรือไม่ เพราะ ตั้งแต่หมวดหนึ่งถึงหมวดสิบ สอดรับกับสูตรต่างๆทั้งสิ้น)

ถ้า เรียงลำดับตามคุณธรรม      
  
สกทาคามี||สังโยชน์4สิ้น-อุทฺธ โสโต อกนิฏฺคามี-อนฺตราปรินิพฺพายี-อุปหจฺจปรินิพฺพายี-อสงฺขารปรินิพฺพายี-สสงฺขารปรินิพฺพายี||อรหันต์

แต่พระศาสดาก็ใช้คำว่า
อนฺตราปรินิพฺพายี  
อุปหจฺจปรินิพฺพายี
อสงฺขารปรินิพฺพายี           
สสงฺขารปรินิพฺพายี
โดยไม่มีคำว่า อนาคามี พ่วงด้วย เหมือน อุทฺธ โสโต อกนิฏฺคามี
แต่เนื่องจากว่า
อนฺตราปรินิพฺพายี  
อุปหจฺจปรินิพฺพายี
อสงฺขารปรินิพฺพายี           
สสงฺขารปรินิพฺพายี
มีคุณสมบัติสูงกว่าอนาคามีบุคคลทั่วไป แต่ก็ยังไม่ปรินิพพาน ณ จุดเวลาที่กล่าวถึง
พระศาสดาจึงบัญญัติคำเฉพาะให้
ประเด็นก็คือ เมื่อพระศาสดา บัญบัติคำเฉพาะแล้ว
***ตามแผนภาพ จะกล่าวได้ไหมว่าระหว่างสกทาคามีกับอรหันต์ ทั้งหมดคืออนาคามี? จะขัดกับพระสูตรใดหรือไม่

*************************
ในระหว่างนี้ (ที่ถาม) สกทาคามิผล มีอินทรีย์ที่อ่อนกว่าผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอนาคามิผล และอนาคามิผล  เป็นที่สุด

อันตราปรินิพพายี เป็นผู้ยังต้องได้ภพ แต่ไม่ได้การอุบัติ แล้วจึงปรินิพพาน การเกิดของสะเก็ดไฟคือการได้ภพแล้ว แต่การกระทบพื้น คือการได้อุบัติ ช่วงเวลาของการเกิดสะเก็ดไฟ แล้วดับไปคือ ช่วงเวลาของการเป็นสภาวะและความมีอัตภาพเกิดขึ้น ซึ่ง อันตราปรินิพพายี ๓ จำพวก เมื่อตายจากอัตภาพมนุษย์แล้ว ยังต้องไปสำเร็จในโลกหน้าอีกครั้ง คือ การได้ภพ (ในสุทธาวาส) แต่ยังไม่ได้อุบัติ ระยะเวลานั้นสั้นกว่าพวกใดๆ ที่เหลืออีก ๔ พวก เพราะความละสังโยชน์ในการอุบัติได้ จึงปรินิพพานไป อุปมาด้วยสะเก็ดไฟ ที่ดับไปในระหว่างการกระทบพื้น อย่างนี้

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 1-3-2017 23:11:01 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ความเห็นของคุณคมสัน คือ
1.สิ้นสังโยชน์4 อนาคามี ไม่มี
2.บุคคล5จำพวกล้วนเรียกว่าได้ภพแล้ว
3.บุคคล5จำพวกคือ อนาคามีบุคคล
ถูกไหมครับ

100

กระทู้

6

เพื่อน

5280

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3763
ความดี
807
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
4-9-2019
โพสต์เมื่อ 2-3-2017 08:52:20 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอแสดงความเห็นครับ
เรื่องนี้ยาว แต่สนุกครับ
1. ปัญหาหลักๆ ที่ผมเห็น (อาจมีความเห็นแตกแยกย่อยไปอีก เพราะไม่ได้รวมข้อมูลของผู้เห็นต่าง ) คือ
1. ความเห็นหนึ่ง ตีความคำว่า อนาคามี แค่ ผู้ที่ไม่ต้องกลับมาอีก (ไม่มาสู่กามภพอีก) ขอเรียกสั้นๆว่า เห็น1
อีกความเห็นคือ อนาคามี คือ ผู้สิ้นสังโยชน์ 5 เป็นโอปปาติกะ ปรินิพพานในภพนั้น ไม่กลับมาอีก ขอเรียกสั้นๆว่า เห็น2

2.การตีความพระสูตร 23/52 ปุริสคติสูตร
-------------------------------

1. เห็น1 จะยึดหลักที่ว่า ไม่กลับมาสู่กามภพอีก จึง ดูแค่ เรื่องกามสังโยชน์ โดยอิงพระสูตร 25/276
[๒๗๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลผู้ประกอบแล้วด้วยกามโยคะ ผู้ประกอบแล้วด้วย
ภวโยคะ เป็นอนาคามี (เเปลผิดบาลีใช้ อาคามี) ยังต้องมาสู่ความเป็นอย่างนี้ (คืออัตภาพแห่งมนุษย์) ดูกรภิกษุทั้งหลาย
พระอริยบุคคลผู้พรากแล้วจากกามโยคะ (แต่)ยังประกอบด้วยภวโยคะ เป็นอนาคามี ไม่มา
สู่ความเป็นอย่างนี้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย พระอริยบุคคลผู้พรากแล้วจากกามโยคะ พรากแล้วจาก
ภวโยคะ เป็นพระอรหันตขีณาสพ ฯ....
-----------
ซึ่งผมก็มีความเห็นแย้งอยู่ เอาไว้ก่อน

2. การตีความพระสูตร ปุริสคติสูตร
เห็น1 ตีความว่า อันตราฯ-สสังขารฯ น้อมไปในภพ(ถือว่าได้ภพ) แต่ไม่ได้อุบัติ มีแค่อุทธังฯ ที่ได้เกิด ในสุทธาวาสชั้นที่5
          โดย อันตราฯ เป็นการปรินิพพานในช่วงขณะจิตก่อนแตะภพ
                 อุปหัจฯ-สสังฯ แตะภพแต่ยังไม่เป็นตัวดี ก็ปรินิพพานก่อน
                 อุทธังฯ เป็นผู้สิ้น5 พวกเดียวที่ได้เกิด ในสุทธาวาสชั้นที่5 อกนิษฐภพ

เห็น2 ตีความว่า อันตราฯ-อุทธัง ได้เกิดในสุทธาวาส แต่อันตราฯ-สสังฯ ปรินิพพานก่อนสิ้นอายุขัย , อุทธังฯอยู่จนสิ้นอายุขัย

----------------
- ซึ่งแต่ละความเห็น ก็อาจมีความเห็น,ประเด็นต่างกันไปอีก
- ในความเห็นผม ผมอยู่ทีม เห็น2
- ข้อสังเกต ทำไมพระพุทธเจ้าไม่บัญญัติ ผู้ที่เกิดใน สุทธาวาส 1-4 ให้ชัดเจน
   ในข้อนี้ พระองค์เป็นสัพพัญญู ง่ายมากที่จะบัญญัติ ผมจึงเห็นว่า เพราะ มันมีค่า vary หรือ มีข้อยกเว้นบางประการ ทำให้ไม่สามารถพูดประโยคเดียวได้ครอบคลุมหมด
- เรื่องอนาคามี มีหลายประเด็น และ ข้อมูลมากกกก พิมพ์ไม่ไหว

หากมีความเห็นผิด เข้าใจผิดอย่างไร โปรดชี้แนะ ขอบคุณครับ



66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 2-3-2017 10:57:14 |ดูโพสต์ทั้งหมด
คุณอัคราวิเคราะห์เป็นระบบมากครับ น่าเสียดาย ที่ไม่ได้รวบรวมประเด็นไว้ให้ครบๆ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 2-3-2017 20:52:38 |ดูโพสต์ทั้งหมด
1. ปัญหาหลักๆ ที่ผมเห็น (อาจมีความเห็นแตกแยกย่อยไปอีก เพราะไม่ได้รวมข้อมูลของผู้เห็นต่าง ) คือ
1. ความเห็นหนึ่ง ตีความคำว่า อนาคามี แค่ ผู้ที่ไม่ต้องกลับมาอีก (ไม่มาสู่กามภพอีก) ขอเรียกสั้นๆว่า เห็น1
อีกความเห็นคือ อนาคามี คือ ผู้สิ้นสังโยชน์ 5 เป็นโอปปาติกะ ปรินิพพานในภพนั้น ไม่กลับมาอีก ขอเรียกสั้นๆว่า เห็น2

***************************
อนาคามี คือ อริยบุคคล ประเภท ที่ ๓ ที่มีอินทรีย์แก่กล้ากว่า สกทาคามี และ โสดาบัน แต่อ่อนกว่าพระอรหันต์ คือผู้ไม่เวียนกลับมาสู่กามภพอีกแน่นอน เพราะโอรัมภาคิยสังโยชน์ ๕ สิ้นไป เป็นโอปปาติกะ(ผุดเกิดขึ้น) ปรินิพพาน ณ ที่นั้น (สุทธาวาส) มีอันไม่กลับจากโลกนั้น(สุทธาวาส)เป็นธรรมดา

2.การตีความพระสูตร 23/52 ปุริสคติสูตร
-------------------------------

1. เห็น1 จะยึดหลักที่ว่า ไม่กลับมาสู่กามภพอีก จึง ดูแค่ เรื่องกามสังโยชน์ โดยอิงพระสูตร 25/276
[๒๗๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลผู้ประกอบแล้วด้วยกามโยคะ ผู้ประกอบแล้วด้วย
ภวโยคะ เป็นอนาคามี (เเปลผิดบาลีใช้ อาคามี) ยังต้องมาสู่ความเป็นอย่างนี้ (คืออัตภาพแห่งมนุษย์) ดูกรภิกษุทั้งหลาย
พระอริยบุคคลผู้พรากแล้วจากกามโยคะ (แต่)ยังประกอบด้วยภวโยคะ เป็นอนาคามี ไม่มา
สู่ความเป็นอย่างนี้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย พระอริยบุคคลผู้พรากแล้วจากกามโยคะ พรากแล้วจาก
ภวโยคะ เป็นพระอรหันตขีณาสพ ฯ....
-----------
ซึ่งผมก็มีความเห็นแย้งอยู่ เอาไว้ก่อน

**********************
ลำดับของภพ คือ กามภพ (รวมหมด ที่เป็นไปตามอำนาจของกาม คือ อภิชฌา โทมนัส พยาบาท สารัมภะ) รูปภพ และ รูปภพ ดังนั้นผู้ละกามสังโยชน์ได้ ก็คือผู้พ้นไปจากพยาบาทได้ เป็นปฏิปักขนัยกัน คือ อนาคามีจะละสังโยชน์เบื้องต่ำ ๕ ประการได้

2. การตีความพระสูตร ปุริสคติสูตร
เห็น1 ตีความว่า อันตราฯ-สสังขารฯ น้อมไปในภพ(ถือว่าได้ภพ) แต่ไม่ได้อุบัติ มีแค่อุทธังฯ ที่ได้เกิด ในสุทธาวาสชั้นที่5
          โดย อันตราฯ เป็นการปรินิพพานในช่วงขณะจิตก่อนแตะภพ

*******************************
คงหาไม่ได้พระศาสดาทรงตรัสแน่นอนแล้วว่า อันตราปรินิพพายี ละสังโยชนืเบื้องต่ำได้ แต่ยังละสังโยชน์เพื่อจะไปได้ภพไม่ได้ แต่ละการอุบัติได้ นั่นคือ อันตราปรินิพายียังต้องได้ภพแน่นอน

                 อุปหัจฯ-สสังฯ แตะภพแต่ยังไม่เป็นตัวดี ก็ปรินิพพานก่อน
*******************************
อุบัติแล้วครับ

100

กระทู้

6

เพื่อน

5280

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
3763
ความดี
807
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
4-9-2019
โพสต์เมื่อ 3-3-2017 07:27:58 |ดูโพสต์ทั้งหมด
คมสัน ตอบกลับเมื่อ 2-3-2017 20:52
1. ปัญหาหลักๆ ที่ผมเห็น (อาจมีความเห็นแตกแยกย่อยไปอีก ...

ดังนั้นผู้ละกามสังโยชน์ได้ ก็คือผู้พ้นไปจากพยาบาทได้
>> มีพระสูตรไม๊ครับ
ขอบคุณครับ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 3-3-2017 08:57:34 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ผมมีพระสูตร แต่จะยังไม่ขอบอก อยากให้คุณอัคราลองปฏิบัติด้วยตนเอง และน้อมใจพิจารณาดูว่า ผู้มีความพอใจในกาม คือยินดี จะยังมีความไม่ยินดีได้ไหม หากกามนั้นสูญหายไป ความไม่ยินดีนำมาซึ่งอะไร และเป็นส่วนเปรียบของอะไรในสังโยชน์ ลองปฏิบัติ และ ใคร่ครวญดูก่อนนะ ธรรมจะทนเพ่งต่อการพิสูจน์

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 3-3-2017 09:09:11 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ในรูปภพ ในอรุปภพ จะไม่มีความไม่น่ายินดีบ้างหรือครับ ในเมื่อไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา อาจเป็นพยาบาทอย่างละเอียดก็ได้

5

กระทู้

1

เพื่อน

304

เครดิต

สมาชิกระดับ 3

Rank: 3Rank: 3

บล็อก
0
สตางค์
202
ความดี
52
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
17-10-2018
โพสต์เมื่อ 3-3-2017 19:18:43 |ดูโพสต์ทั้งหมด
สิกขาบทเหล่านั้น สมาทานศึกษาอยู่ในสิกขาบททั้งหลาย เพราะโอรัมภาคิยสังโยชน์ ๕ หมด
สิ้นไป เธอเป็นพระอนาคามีผู้อุทธังโสโตอกนิฏฐคามี เป็นพระอนาคามีผู้สสังขารปรินิพพายี
เป็นพระอนาคามีผู้อสังขารปรินิพพายี เป็นพระอนาคามีผู้อุปหัจจปรินิพพายี เป็นพระอนาคามี
ผู้อันตราปรินิพพายี ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้ทำให้บริบูรณ์ในศีล เป็นผู้ทำ
ให้บริบูรณ์ในสมาธิ เป็นผู้ทำให้บริบูรณ์ในปัญญา เธอย่อมล่วงสิกขาบทเล็กน้อยบ้าง ย่อมออก
จากอาบัติบ้าง ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะไม่มีใครกล่าวความเป็นคนอาภัพเพราะเหตุล่วง
สิกขาบทนี้ แต่ว่าสิกขาบทเหล่าใด เป็นเบื้องต้นแห่งพรหมจรรย์สมควรแก่พรหมจรรย์
เธอเป็นผู้มีศีลยั่งยืน และมีศีลมั่นคงในสิกขาบทเหล่านั้นสมาทานศึกษาอยู่ในสิกขาบททั้งหลาย
เธอทำให้แจ้งซึ่งเจโตวิมุติ ปัญญาวิมุติอันหาอาสวะมิได้ เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป ด้วยปัญญา
อันยิ่งเองในปัจจุบันเข้าถึงอยู่ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้ทำได้เพียงบางส่วน ย่อมให้สำเร็จได้
บางส่วนผู้ทำให้บริบูรณ์ ย่อมให้สำเร็จได้บริบูรณ์อย่างนี้แล ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวสิกขา
บททั้งหลายว่า ไม่เป็นหมันเลย ฯ


ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 19-9-2019 21:59 , Processed in 0.071744 second(s), 18 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน