กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 1493|ตอบกลับ: 12

พร ขอบคุณ อวิชา น้ำมนต์

[คัดลอกลิงก์]

2

กระทู้

0

เพื่อน

58

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
27
ความดี
15
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
23-2-2017
โพสต์เมื่อ 20-2-2017 15:25:12 |ดูโพสต์ทั้งหมด
พระพุทธเจ้าไม่ได้บรรลยัดการที่พระจะไปบินทบาตให้พร แต่ถ้าพระให้พรผิดไหม่ครับ พระเห็นว่าคนที่มาใส่บาทให้เขาเป็นคนดีมีน้ำใจเป็นผู้มีพระคุณของกายขังขารนี้ที่จะไม่อดหิว และการที่เขามีน้ำใจดีมีความเมตตาน้ำอาหารมาใส่บาท ซึ่งพระรับแล้วก็อยากแสดงน้ำใจกลับ เช่นการกล่าวขอบคุณ เช่นการให้พร อายุวันโนสุขังพะลัง แค่นี้มันผิดไหมครับ ผมจำได้ว่าตถาคตตรัสแค่ห้ามแสดงธรรมตอนบินทะบาท การใส่พรเป็นการแสดงธรรมไหมครับ ซึ่งผมเห็นว่ามันโยงเข้ากับคำสอนของพระพุทธเจ้าท่าน หรือพระจะกล่าวว่าขอบคุณนะคุณโยมแค่นิได้ไหมครับ แทนการให้พร หรือยังไง นี้เป็นความคิดเห็นของผมเอง หากคิดผิดผิดพลาดประการใด ขอกล่าวว่าขอโทดไว้ที่นี้ด้วยครับ

และผมมีคำตามอีกสมมดว่าถ้าหากคนที่กำลังจะตายด้วยขุนไสย์โดนของกำลังจะตาย และซึ่งสมมดมีแต่การทำน้ำมนต์ที่ช่วยได้ ซึ่งพระที่จะช่วยเขาไม่อยากทำน้ำมนต์เพราะคำของตถาคต ซึ่งพระทำเป็นแต่ไม่เคยทำ  และไม่ได้ทำเป็นกิจ แต่ตอนนี้ต้องทำแค่ครั้งเดียว เพราะจะต้องช่วยคนที่กำลังจะตาย และถ้าพระทำเพราะช่วยไม่ได้มีเจตตะนาจะผิดคำของ ตถาคต แล้วพระจะผิดไหมครับ แล้วถ้าพระไม่ช่วยพระจะผิดไหม หรือต้อง ดูแค่เป็นกรรมของเขาสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมแล้วปล่อยให้เขาตายไปตามกรรมของเขา หรือต้องดูเหตุและผลที่จะช่วยจะทำครับว่าสมควรไหมอย่างไร หวังว่าคงเข้าใจความหมายคำถามของผมครับว่าพยายามจะเสื่อถึงอะไร ขอบคุณครับ

2

กระทู้

0

เพื่อน

58

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
27
ความดี
15
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
23-2-2017
โพสต์เมื่อ 20-2-2017 15:37:06 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอถามต่ออคกครับ แล้วคนพูดไม่ไดเป็นใบ้ แต่มีหูมีตาได้ยินมองเห็นอยู่บวชไม่ไหมครับ

2

กระทู้

0

เพื่อน

58

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
27
ความดี
15
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
23-2-2017
โพสต์เมื่อ 21-2-2017 20:37:11 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ใส่บารตพระห้ามอย่าถามครับใช่ไหมอยากใส่ ใสเลย เหมือนกันครับใส่แล้วเราจะกล่าวให้พร หรือกล่าวขอบคุณนี้มันผิดมากขอบครับ เราจะต้องบอกคนใส่เขาไหมครับว่า เราจะให้พรหรือเราจะบอกกล่าวขอบคุณคนที่มาใส่ ว่าสิ่งที่เราจะทำจะพูดต่อไปนี้พระพุทธเจ้าไม่ได้บอกไว้ว่าตอบทำต้องบอกคนมาใส่ไรประมาณนี้ แตผมเห็นว่ามันโยงเข้ากับคำสอนของพระพุทธเจ้านะครับ ถึงท่านจะไม่ได้บอกไว้ก็เถอะ  หรือว่าผิดถูกยังไงแบบไหนประการใด เช่นพ่อแม่ที่ไม่ได้กินข้าวมาทั้งวันเราจะไม่รู้หรอครับว่าท่านหิวเรายังจะต้องไปถามท่านอีกหรอครับว่าพวกท่านหิวไหม เราควรจะหากับข้าวกับน้ำมาให้ท่านกินเลยไม่ใช่หรอครับ

2

กระทู้

0

เพื่อน

58

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
27
ความดี
15
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
23-2-2017
โพสต์เมื่อ 21-2-2017 20:53:42 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ผมว่าเวลาเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน แต่คำพระพุทธเจ้าไม่เคยเปลียน จริงแท้ เป็น อกาลิโก เช่นสมัยก่อนไม่มีมือถือไอโฟนไอแฟด เทกโนโลยี้ยังไม่ก้าวหน้า พระไตรปิฏกหรือคำสอนของพระพุทธเจ้า ยังถูกบันทึกไว้ในแค่สมุดหนังเสือ หรือยังไม่ผมก็ไม่รู้ แต่ทุกวันนี้ สมัยนี้เทกโนโลยี้ก้าวหน้าทันสมัย มีพระคำภี คำสอนต่างๆของพระพุทธเจ้าไว้ในเช่นมือถือ ผมไม่รู้ว่าอันนี้พระพุทธเจ้าท่านได้บันยัดบอกไว้ไหม แล้วทำไม สมมดว่าท่านไม่ได้บอกกล่าวไว้ว่าห้ามมีคำสอนของท่านในสิ่งอื่น นอกจากกระดาษหนังสือ ยุคสมัยเปลี่ยนแล้วทำไม่เราถึงเอาจากกระดาษมาใส่มือถือละครับ ผมพยายามจะอธิบายว่า บางอย่างท่านไม่ได้บอกกล่าวไว้แต่มันเชื่อมโยงกัน ท่านก็รู้ท่านเลยไม่ได้บอกกล่าวไว้อะไรประมานนี้ครับ

2

กระทู้

0

เพื่อน

58

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
27
ความดี
15
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
23-2-2017
โพสต์เมื่อ 21-2-2017 20:58:42 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เช่นพระพุทธเจ้าตรัส ถึงจะทำดีเเทบตายกับบิดามารดา ยังไม่ขึ้นชื่อว่าตอบแทนคุณ นอกจากจะให้ธรรมะให้บิดามารดาเลื่อมใสในพระพุทธ พระธรรม พระสง ถึงเราจะทำไม่สำเสร็จก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่ทำอะไรอีกเลยไม่ใช่ว่าเราจะเลิกทำดีกับบิดามารดาไม่ใช่หรอครับ

2

กระทู้

0

เพื่อน

58

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
27
ความดี
15
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
23-2-2017
โพสต์เมื่อ 21-2-2017 21:15:58 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เช่นการเวียนเทียนครับ ถึงตะถาคตไม่ได้บันยัดไว้ก็เถอะ และก็ไม่รู้ว่าใครบันยัด เช่นเราจะเอาสังคมมารวมกับธรรมะไม่ได้หรอครับ ไม่ได้ไปเปลี่ยนหรือไม่ฟังคำของตะถาคตครับ แต่ผมเห็นว่าการเวียนเทียนมันคล้ายๆประเพนีไทยไปแล้ว บางทีบางครั้งมันอาจจะดึ่งดุดคนเข้าวัดครับ เพราะคนที่เชื่อหรือศัทธาในพระพุทธศาสนาก็ต้องเริ่มฟังธรรมะเทศหนาก่อนไม่ใช่หรอครับ แล้วถ้าฟังได้ยังไงถ้าไม่เริ่มเข้ามาวัดหาพระก่อน หรือพระต้องออกไปหาไปเทศข้างนอก หรือฟังธรรมจากคนอื่นที่ไม่ใช่พระแบบผิดๆถูกๆแล้วเอาไปบอกต่อๆ หรือยังไงผมก็ไม่รู้นะครับ ผิดถูกยังไง ผมไม่รู้ ให้เเสดงความคิดเห็นบอกกล่าวด่าว่าตักตื่นได้หมดเลยครับ

2

กระทู้

0

เพื่อน

58

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
27
ความดี
15
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
23-2-2017
โพสต์เมื่อ 21-2-2017 21:19:49 |ดูโพสต์ทั้งหมด
การกรวดน้ำผมเห็นด้วยกับพระอาจาย์ ว่าไม่จำเป็น แค่ทำจิตใส่มีสมาธิแผ่เมตตาออกไป ต้องการส่งผลบุญให้ใครไรงี้

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 21-2-2017 22:01:12 |ดูโพสต์ทั้งหมด
พระพุทธเจ้าไม่ได้บรรลยัดการที่พระจะไปบินทบาตให้พร แต่ถ้าพระให้พรผิดไหม่ครับ
++++++++++
ไม่ควร พระองค์ตรัสให้อนุโมทนาได้ในที่ฉัน

พระเห็นว่าคนที่มาใส่บาทให้เขาเป็นคนดีมีน้ำใจเป็นผู้มีพระคุณของกายขังขารนี้ที่จะไม่อดหิว และการที่เขามีน้ำใจดีมีความเมตตาน้ำอาหารมาใส่บาท ซึ่งพระรับแล้วก็อยากแสดงน้ำใจกลับ เช่นการกล่าวขอบคุณ เช่นการให้พร อายุวันโนสุขังพะลัง แค่นี้มันผิดไหมครับ
+++++++++
เรื่องของพร แท้จริง สัตว์เป็นไปตามกรรม ไม่ได้สมหวังด้วยคำของใคร ในเรืองพร คำไทย มักใช้คำว่า สิ่งประเสริฐที่พึงจะได้รับ แต่พรในความหมายที่พระองค์ใช้เมื่อมีผู้ขอพร คือ การขอให้อนุญาตในสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จตามปรารถนา  
ขอยกตัวอย่างเกี่ยวกับการขอพร ทีในสมัยหนึ่งพระองค์ทรงแสดงธรรมแล้วทรงจาม ภิกขุก็ขอพรให้พระองค์มีอายุยืนยาว จนพระองค์ต่องตรัสว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลที่ถูกเขาให้พรว่าขอจงเจริญชนมายุในเวลาจาม จะพึงเป็น หรือพึงตายเพราะเหตุที่ให้พรนั้นหรือ
         ภิ. ไม่อย่างนั้น พระพุทธเจ้าข้า
         ภ. ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงกล่าวคำให้พรว่า ขอจงมีชนมายุ ใน  เวลาที่เขาจาม
รูปใดให้พร ต้องอาบัติทุกกฏ ฯ


ผมจำได้ว่าตถาคตตรัสแค่ห้ามแสดงธรรมตอนบินทะบาท การใส่พรเป็นการแสดงธรรมไหมครับ
++++++++++
ขณะบิณฑบาตร มีพระวินัยตรัสว่า เราจะไม่ส่งเสียงดังเข้าไปในระแวกบ้าน มีครั้งหนึ่งขณะพระองค์บิณฑบาตรอยู่ พาหิยะเข้ามาเพืีอขอให้แสดงธรรมถึง 3 รอบ จนพระองค์ต้องแสดงธรรมสั้นๆไป(คงทรงแล้ห็นอินทรีย์ของพาหิยะแก่กล้า จึงทรงแสดงธรรมออกไป) การให้พร คือการกล่าวอนุโมทนา คือกล่าวคุณและอานิสงส์ของผู้ให้ทานที่จะพึงได้รับ แม้สงฆ์ไม่กล่าว ผู้ให้ทานก็พึงได้อานิสงส์นั้นอยู่ ไม่ใช่เป็นการให้ความสำเร็จจงปรากฏแก่บุคคลนั้นด้วยผลของบุคคลอื่น

เห็นว่ามันโยงเข้ากับคำสอนของพระพุทธเจ้าท่าน หรือพระจะกล่าวว่าขอบคุณนะคุณโยมแค่นิได้ไหมครับ แทนการให้พร หรือยังไง นี้เป็นความคิดเห็นของผมเอง หากคิดผิดผิดพลาดประการใด ขอกล่าวว่าขอโทดไว้ที่นี้ด้วยครับ
++++++++++
พึงเดินหลีกไปด้วยอาการสำรวม นั่นเพียงพอแล้ว พระองค์ทรงตรัสว่า “ตถาคตทั้งหลายเลิกให้พรเสียแล้ว    ชีวก”

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 21-2-2017 22:02:03 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอถามต่ออคกครับ แล้วคนพูดไม่ไดเป็นใบ้ แต่มีหูมีตาได้ยินมองเห็นอยู่บวชไม่ไหมครับ
+++++++

การบรรพชาหากต้องผ่านการบวชสามเณรมาก่อน ก็เป็นข้อห้ามบวชครับ
ส่วนข้อห้ามบรรพชาภิกขุมี  มี ๒๐ ข้อ (ไม่มีข้อเป็นใบ้แล้วห้ามบวช)

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 21-2-2017 22:06:04 |ดูโพสต์ทั้งหมด
nomnorway ตอบกลับเมื่อ 21-2-2017 21:15
เช่นการเวียนเทียนครับ ถึงตะถาคตไม่ได้บันยัดไว้ก็เถ ...

การเดินเวียนขวา 3:รอบ มีในพุทธกาล เป็นการเดินวนรอบของการแสดงความเคารพพระศาสดา แล้วหาที่นั่งสมควร แต่ไม่มีการถือเทียนเดินวนรอบ แต่ผู้จะทำตามประเพณีก็ไม่ผิด หากการเดินนั้นเป็นอิริยาบถแห่งสติปัฏฐาน ๔
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 17-9-2019 05:13 , Processed in 0.093517 second(s), 18 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน