กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 1135|ตอบกลับ: 7

สังขารทั้งหลาย

[คัดลอกลิงก์]

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 2-12-2016 14:54:29 |ดูโพสต์ทั้งหมด
หากสังขารทั้งหลาย คือ สังขตธรรมใช่หรือไม่ แล้วหากสังขารทั้งหลายคือ กายสังขาร วจีสังขาร จิตสังขาร ใช่หรือไม่

แล้ว ภูเขา แม่น้ำ เป็น กาย หรือวจี หรือจิตสังขาร
เหตุใดจึงแบ่งสังขารทั้งหลายเป็น กายวจีจิตฯ
กายสังขารคือ เหตุหรือผล กายสังขารคืออะไร วจีและจิตสังขารคืออะไร

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 3-12-2016 09:27:29 |ดูโพสต์ทั้งหมด
หากสังขารทั้งหลาย คือ สังขตธรรมใช่หรือไม่
**********************
สังขารทั้งหลาย (สพฺพสงฺขารา) คือกำหนดลงไปถึงสิ่งที่มีการเกิด ความเป็น อันปัจจัยปรุงแต่ง มีเครื่องให้ถูกกระทำ
นี้เรียกว่า สังขารทั้งหลาย และอยู่ภายใต้บัญญัติว่า สังขตธรรม

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 3-12-2016 09:28:18 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แล้วหากสังขารทั้งหลายคือ กายสังขาร วจีสังขาร จิตสังขาร ใช่หรือไม่
*****************************
สังขารทั้งหลาย ในปฏิจจสมุปบาท ทรงตรัสว่า ได้แก่ กายสังขาร วจีสังขาร และ จิตตสังขาร

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 3-12-2016 09:33:41 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แล้ว ภูเขา แม่น้ำ เป็น กาย หรือวจี หรือจิตสังขาร
************************
ภูเขา แม่น้ำ เป็นธาตุที่อาศัยมหาภูตรูป ๔
ส่วนสังขารทั้งหลาย ๓ อย่างนั้น เป็นธรรมที่บัญญัติในปฏิจจสมุปบาท เพราะเริ่มด้วย มีอวิชชา จึงเกิดสังขารทั้งหลาย

ที่ถาม ภูเขา แม่น้ำ นั้น เพราะไม่ได้ถูกบัญญัติให้เป็นสัตว์ (ที่เป็นไปตามปฏิจจสมุปบาท)  จึงนำมาถามในที่นี้ ไม่ใช่ฐานะ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 3-12-2016 09:35:25 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เหตุใดจึงแบ่งสังขารทั้งหลายเป็น กายวจีจิตฯ
***********************
เพราะสัตว์ที่มีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น มีตัณหาเป็นเครื่องประกอบไว้อยู่ ไม่รู้ตามที่เป็นจริง(อริยสัจ ๔)
จึงมีความยินดีในสังขารทั้งหลาย(ที่ตนประกอบพร้อมไว้อยู่แล้ว)
เมื่อยินดีย่อมปรุงแต่งสังขารทั้งหลายด้วย กาย วาจา และ ใจ อันจะเป็นเหตุเกิดขึ้นแห่งกรรม
ซึ่งสัตว์จะมีกรรมเป็นปฏิสรณะ เป็นที่สุด

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 3-12-2016 09:38:50 |ดูโพสต์ทั้งหมด
กายสังขารคือ เหตุหรือผล กายสังขารคืออะไร วจีและจิตสังขารคืออะไร
************************************
เพราะอวิชชามี สังขารทั้งหลาย จึงมี นี้เป็นเหตุเกิดแห่งสังขาร
เพราะสังขารมี วิญญาณย่อมมี นี้เป็นผลแห่งสังขาร

สังขารนั้นเป็นสิ่งที่เกิดจากตัณหา ทำให้สัตว์มีเวทนาอันเกิดจากอวิชชาสัมผัสถูกต้อง
กายสังขาร คือ ความปรุงแต่งที่มีในทางกาย ทำให้เกิด กายกรรม
วจีสังขาร คือ ความปรุงแต่งที่มีในทางวาจา ทำให้เกิด วจีกรรม
จิตตสังขาร คือ ความปรุงแต่งที่มีในทางใจ ทำให้เกิด มโนกรรม  

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 3-12-2016 20:17:30 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ในเมื่อสังขารทั้งหลายเกิดจากอวิชชา การกล่าวว่าสังขารเกิดจากตัณหาอีก เมื่อมองในสายปฏิจจ ทำไมมันกรัโดไปกระโดดมา หรือว่าในสายปฏิจจ ทุกอย่างเป็นเหตุและเป็นผลของทุกอย่าง  เพราะเป็นวงกลมอย่างนั้นหรือ
การอธิบายสังขาร ด้วยตัณหา เวทนา ผัสสะ ได้อย่างไร เพราะตอนนี้อยู่ที่สังขาร ยังไม่ได้ปรุงไปถึงข้างหน้า

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 4-12-2016 08:10:37 |ดูโพสต์ทั้งหมด
pungkung ตอบกลับเมื่อ 3-12-2016 20:17
ในเมื่อสังขารทั้งหลายเกิดจากอวิชชา การกล่าวว่าสังข ...

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !  
สังขารนั้น เป็นสิ่งที่เกิดจากตัณหา
ซึ่งเกิดขึ้นแล้วแก่ปุถุชนผู้มิได้สดับ
ผู้อันเวทนาที่เกิดแต่อวิชชาสัมผัสถูกต้องแล้ว
**********************************
ต้องทราบว่า ตัณหานี้ มีธรรมชาติไหลนองแผ่กว้าง เป็นสังโยชน์ที่พาสัตว์ท่องเที่ยวไป เป็นบ่อเกิดแห่งความถึงพร้อมซึ่งอุปธิทั้งปวง (ไม่ใช่จะปรากฏในปฏิจจสมุปบาท เพียงอย่างเดียว แต่เป็นลำดับต้นๆแห่งการเกิดทุกข์ทั้งหมด) จึงทรงตรัสย้ำว่า โลกทั้งหมดนั้น(อุปาทานขันธ์) เป็นไปตามอำนาจของ ตัณหา
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 20-9-2019 15:23 , Processed in 0.048167 second(s), 18 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน