กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 914|ตอบกลับ: 7

สติ สัมปชัญญะ วิตก วิจาร ?

[คัดลอกลิงก์]

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 25-11-2016 11:55:23 |ดูโพสต์ทั้งหมด
--สติ และ สัมปชัญญะ คืออะไร สัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร
--วิตก วิจาร สัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร
--สติ และ วิตก เหมือนหรือต่างกันหรือไม่อย่างไร
--สัมปชัญญะ และ วิจาร เหมือนหรือต่างกันหรือไม่อย่างไร

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 26-11-2016 21:12:46 |ดูโพสต์ทั้งหมด
--สติ และ สัมปชัญญะ คืออะไร สัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร

**********************
สติ และ สัมปชัญญะ ที่ทรงตรัสรวมกันไว้ ก็มี
ที่ทรงตรัสแยกไว้ว่า นี้คือ สติ นี้ คือ สัมปชัญญะ ก็มี
สติ สัมปชัญญะ ทรงตรัสว่าการเกิดมีขึ้นเพราะมีการใคร่ครวญในธรรม
เป็นธรรมที่เข้าไปตั้งอาศัย กล่าวคือ เพราะมีการใคร่ครวญในธรรม สติและสัมปชัญญะ ย่อมมีขึ้นได้
สติ ที่เกิดมีขึ้นเพื่ออาศัยตามระลึกรู้  เพื่อคอยอารักขาจิต
(เกิดพร้อมกับนามรูป ดับลงไปพร้อมกับนามรูป เพราะการดับของวิญญาณ) เป็นธรรมเพื่อความไม่ประมาท

สัมปชัญญะ ที่เกิดมีขึ้น เพราะอาศัยฐานที่ตั้ง เพื่อตรองในธรรม เพื่อความรู้สึกตัวรอบคอบในเรื่องนั้นๆ
พระองค์ส่วนมากจะตรัสสองคำควบคู่ ในสูตรที่เป็นการใช้ความเพียรในการเผากิเลส เพื่อให้ถึงความสิ้นทุกข์โดยชอบ


19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 26-11-2016 21:13:54 |ดูโพสต์ทั้งหมด
--วิตก วิจาร สัมพันธ์กันหรือไม่อย่างไร
***********************
วิตก คือ มีอารมณ์คือนามรูปเกิดขึ้น

วิจาร คือ เมื่อประกอบขึ้นพร้อมกับจิต(อาศัยนามรูป และการเกิดขึ้นของวิญญาณ) เป็นการตรองพิจารณาในอารมณ์นั้น


19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 26-11-2016 21:14:27 |ดูโพสต์ทั้งหมด
--สติ และ วิตก เหมือนหรือต่างกันหรือไม่อย่างไร
*****************************
สติ และ วิตก เหมือนกันคือเป็นธรรมที่เกิดขึ้นพร้อมกับจิต มีทั้งที่เป็นกุศล และ อกุศล  
โดยสติ (ที่เป็นสัมมาสติ-กุศลเป็นวิบาก) เป็นธรรมเครื่องปกป้องจิต(ทำให้เกิดความไม่ประมาท) เป็นองค์แห่งมรรค
ส่วนวิตก มีอารมณ์คือนามรูปเกิดขึ้น เป็นการยกจิตขึ้นสู่อารมณ์ ส่วนตัวมรรคเป็นผู้ทำงานต่อ จะให้ไปเป็นทางสัมมามรรค หรือ มิจฉามรรค สัมมาสังกัปปะ หรือ มิจฉาสังกัปปะ เป็นต้น

การระลึกถึงสัญญา ต่างๆ ขึ้นมา นั้นเป็นสังกัปปวิตก ไม่ใช่ สติ(สัมมาสติ) เพราะวิตกนั้นมีสัญญาเป็นสมุทัย พึงแยกจากสติตรงนี้


19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 26-11-2016 21:14:56 |ดูโพสต์ทั้งหมด
--สัมปชัญญะ และ วิจาร เหมือนหรือต่างกันหรือไม่อย่างไร
****************************
ที่เหมือนคือมีการตรองในอารมณ์นั้น

ที่ต่างคือ กุศลธรรม อันจะเป็นทางมาแห่งปัญญา มีได้เพราะการอาศัยสัมปชัญญะ

ส่วนวิจาร เป็นไปได้ทั้งกุศล และ อกุศล เป็นผลหลังจากการยกจิตขึ้นสู่อารมณ์ ยังไม่ได้เป็นทางมาแห่งปัญญา

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 26-11-2016 21:45:55 |ดูโพสต์ทั้งหมด
-เหตุใดองค์ฌานคือ วิตก วิจาร ปีติ สุข ไม่เป็น สติ สัมปชัญญะ ปีติ สุข
-ถูกหรือไม่ที่สติเกิดกับกุศลจิตเท่านั้น เพราะเหตุใด

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 27-11-2016 11:30:41 |ดูโพสต์ทั้งหมด
-เหตุใดองค์ฌานคือ วิตก วิจาร ปีติ สุข ไม่เป็น สติ สัมปชัญญะ ปีติ สุข
***********************************
ในปฐมฌานนั้น มีองค์ ๕ คือ วิตก วิจาร ปิติ สุข และเอกัคคตา และในปฐมฌานนั้น มีธรรมอื่นร่วมด้วย อีก หนึ่งในนั้นคือ สติ ส่วนสัมปชัญญะ พระองค์ไม่ได้ทรงตรัสไว้ แค่ความเห็นส่วนตัวคาดว่า ความเป็นสมาธิที่เป็นฐานที่ตั้งแห่งปฐมฌานนั้นคือ ตัวสัมปชัญญะนั่นเอง

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 27-11-2016 11:31:15 |ดูโพสต์ทั้งหมด
-ถูกหรือไม่ที่สติเกิดกับกุศลจิตเท่านั้น เพราะเหตุใด
************************
สตินั้น เป็นธรรมที่เกิดร่วมกับจิต เพราะต้องคอยอารักขา และ ปกป้องจิตไว้
ยังความไม่ประมาทให้เกิดมีขึ้น นี้เป็นสัมมาสติ กล่าวว่ามียอดแห่งกุศลเป็นวิบาก

ส่วนสติที่เป็นมิจฉา ก็ทรงตรัสกล่าวไว้ ย่อมยังมิจฉาสมาธิ และมิจฉามรรคต่างๆที่มีองค์แห่งสติคอยกำกับ ก็ย่อมมีอกุศลเป็นวิบาก เช่นกัน
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 21-9-2019 07:26 , Processed in 0.098125 second(s), 18 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน