กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 1242|ตอบกลับ: 4

ถามสอบเรื่อง "วิญญาณกับความคิดหน่อยครับ"

[คัดลอกลิงก์]

3

กระทู้

0

เพื่อน

60

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
40
ความดี
10
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
6-5-2017
โพสต์เมื่อ 18-11-2016 14:32:59 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ปกติแล้วเวลาเรานึกคิด จิตหรือวิญญาณ จะไปตั้งอยู่ในส่วนนามธรรมคือ "สัญญา"กับ"สังขาร"ใช่มั้ยครับ  ..ยังไงขอผู้รู้ยืนยันตรงนี้ให้หน่อยครับ หรือแนะนำเพิ่มเติมได้เลยครับ :)

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 18-11-2016 15:14:23 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย pungkung เมื่อ 18-11-2016 20:30

ที่ตั้งหรืออารมณ์ของจิตหรือวิญญาณมี 4 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร ส่วนคำว่านึกคิดเป็นภาษาไทย มีความหมายหลวมๆ ว่า คิด ระลึก กำหนดหมาย และเมื่อจิตรู้อะไรต้องเกิดเวทนา แม้ว่าชั่วขณะจิตหนึ่งๆจิตจะรู้ทีละขันธ์(ทีละอารมณ์) และแต่ละขันธ์(กอง กลุ่ม หมวดหมู่) ก็แยกย่อยได้อีกมาก เช่น เวทนา อาจแยกเป็น สุขเวทนา ทุกขเวทนา อุเบกขาเวทนา ก็จริง สุขเวทนา ก็ยังแบ่งย่อยออกไปอีกเป็น สุขอันเกิดจากกาม และสุขปราศจากกาม และสุขเกิดด้วยกามยังมีระดับความเข้มข้นต่างๆอีกนับไม่ถ้วน เหมือนสีแดงก็สามารถแบ่งเป็นแดงแข้มไปแดงอ่อนได้นับไม่ถ้วน นี้คือตัวอย่างที่มีจริงเกิดจริงในตัวเราทุกคนตลอดเวลา
ซึ่งโดยทั่วไปคำว่านึกคิดในภาษาพูดจะหมายถึงกระแสจิตที่เกิดดับหลายดวงต่อเนื่อง เช่น ครุ่นคิดชั่วเวลา วินาที นาที ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับว่า เราจะหมายเอาเวลาสั้นเพียงขณะจิตเดียว หรือมากกว่าหนึ่งขณะจิตขึ้นไป เพียงวินาทีเดียวที่นึกถึงบางสิ่ง ทั้งเวทนา สัญญา สังข่าร จิตก็รับรู้ไปหลายรอบแล้ว

66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 18-11-2016 15:42:29 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย pungkung เมื่อ 18-11-2016 20:48

ลองสังเกตดูจิตว่าตอนนี้ ปัจจุบันจริงๆ จิตเรารู้อะไรอยู่ และสิ่งที่จิตตั้งอยู่หรือรู้อยู่ จัดอยู่ในขันธ์ใด ต้องแยกแยะให้ได้ว่านี้คือ สัญญา คือสังขาร คือเวทนา นี่คือสิ่งที่ยาก เพราะสิ่งเหล่านี้มันมีมาตลอดตั้งแต่เกิด แต่เราไม่เคยกำหนดรู้ จนกว่าจะได้ฟังธรรม และเพียรรู้ตาม คือพิจารณาในตัวเอง อุปมาผลไม้ที่เราไม่เคยกินเราถามว่ารสเป็นไง เขาบอกหวานๆเปรี้ยวๆ หอมเหมือนกล้วย เราก็พอจินตนาการออก แต่ก็ไม่เท่าลองกินเอง เมื่อเริ่มพิจารณาได้ดังนี้ก็ไห้พิจารณาว่าอารมณ์ต่างๆนั้นเที่ยงหรือไม่เที่ยง มันเกิดขึ้นตามเหตุ หรือมีใครเป็นคนบงการ มันทรงสภาพได้ตลอดไปไหม หรือไม่ช้าก็เร็วต้องแปรปรวนแล้วดับไป มันอยู่ในบังคับของใครหรือไม่ เป็นต้น พิจารณาว่าก่อนที่อารมณ์ที่จิตรับรู้มีอะไรเป็นเหตุทำให้จิตรู้อารมณ์นั้น เมื่อรู้อารมณ์แล้วจิตรู้อารมณ์ใดเป็นอารมณ์ถัดไป

3

กระทู้

0

เพื่อน

60

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
40
ความดี
10
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
6-5-2017
โพสต์เมื่อ 18-11-2016 18:38:51 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ ชัดเจนขึ้นมากเลยครับ

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 19-11-2016 06:52:41 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ปกติแล้วเวลาเรานึกคิด จิตหรือวิญญาณ จะไปตั้งอยู่ในส่วนนามธรรมคือ "สัญญา"กับ"สังขาร"ใช่มั้ยครับ
*************************************
ความคิด ความตรึก(วิตก)  ความดำริ เป็น คำที่ใช้เรียกเป็นไวพจน์กันและกัน (เขียนต่างกัน ความหมายเดียวกัน)
ธรรมทั้งปวงเหล่านั้น มี ผัสสะ เป็นเหตุ(สมุทัย)
เพราะมีผัสสะเป็นสมุทัย ย่อมมีเวทนาเป็นที่ประชุมลง
เขามีเวทนาในสิ่งใด สัญญาก็ย่อมมีในเวทนานั้นๆ
ส่วนแห่งสัญญา เป็นสมุฏฐาน(เหตุแห่งการบัญญัติ) ของความดำริ (ความตรึก - วิตก -ความคิด)
(ความดำริย่อมมีเพราะอาศัย สัญญา)
ความดำรินั้นย่อมถึงความต่างกันเพราะอาศัยธาตุทั้งหลาย( อันเป็นเหตุเกิดของผัสสะ)
ซึ่งวิตก คือ ความดำรินั้น จะมีนามรูป เป็นอารมณ์ เกิดขึ้น
นั่นแหละคือปัจจัยของวิญญาณ นั่นคือนามรูป(วิญญาณมี เพราะปัจจัยคือนามรูป)
ด้วยเหตุนี้ ผัสสะจึงเป็นเหตุแห่งการเกิดขึ้นซึ่ง เวทนา สัญญา สังขาร และ วิญญาณ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 16-9-2019 05:06 , Processed in 0.054050 second(s), 18 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน