กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 1345|ตอบกลับ: 7

ควรพิจารณา สุขไหมคะ?

[คัดลอกลิงก์]

16

กระทู้

0

เพื่อน

244

เครดิต

สมาชิกระดับ 3

Rank: 3Rank: 3

บล็อก
0
สตางค์
147
ความดี
55
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
6-1-2018
โพสต์เมื่อ 15-9-2016 12:35:49 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เช้านี้ตื่นมาก็ไม่ได้มีเรื่องอะไรพิเศษเลย แต่รู้สึกขึ้นมาได้ว่าจิตเป็นสุขปีติ จนน้ำตาจะไหล ส่วนเล็กๆในใจรู้สึกดีที่ปล่อยวางบางอย่างได้แม้เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ

นิสัยเป็นคนขี้สงสัยค่ะว่า สุข นี้เกิดจากอะไร? ควรหยิบมาพิจารณา ปฏิจจะได้ไหมคะ? สงสัยมากว่าผัสสะอะไรหนอที่ทำให้เราอิ่มสุขจนปีติ ทั้งที่ ก็เบื่อชีวิต ไม่ได้มีอะไรเลิศเลอเลย

เรื่องบัวสามเหล่า อ่านพระสูตรแล้วก็ยังไม่เข้าใจค่ะ ใจเรารู้ว่าเป็นบัวพ้นน้ำ แต่คือเราก็รู้ยังต้องปฏิบัติอีกเยอะมาก  เรื่องอินทรีย์อ่อนแก้ ศรัทธา วิริยะ ศีล สมาธิ ปัญญา เคยลองคิดคะแนนให้ตัวเองเล่นๆให้สัก 36/50 ธุลีในดวงตาเรามีความรู้สึกว่าเราเข้าใจธรรมได้ สอนได้ แต่ยังปฏิบัติไม่มากพอ



66

กระทู้

0

เพื่อน

1583

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
844
ความดี
401
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
2-10-2018
โพสต์เมื่อ 15-9-2016 17:13:12 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย pungkung เมื่อ 15-9-2016 17:15

ทุกสิ่งที่สามารถจัดรวมหมู่ลงในสิ่งที่เรียกว่าขันธ์ 5 เป็นสิ่งที่ควรกำหนดรู้ด้วยอริยสัจทั้ง4 , สิ่งใดไม่เคยมีก็มีมา สิ่งใดมีมาแล้วก็ดับไป อันนี้พิจารณาแบบท่านพระสารีบุตรในพระสูตร ครับ

17

กระทู้

0

เพื่อน

1569

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
0
สตางค์
1231
ความดี
177
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
9-9-2019
โพสต์เมื่อ 16-9-2016 18:14:00 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย zmata เมื่อ 27-9-2016 09:03
pungkung ตอบกลับเมื่อ 15-9-2016 17:13
ทุกสิ่งที่สามารถจัดรวมหมู่ลงในสิ่งที่เรียกว่าขันธ์ ...



สุข เป็นเวทนาขันธ์ เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างหนึ่งในตัวสัตว์ รวมทั้งขันธ์ที่สัตว์เคยใช้ในแต่ละชาติ ล้วน เกิด ดับ ไม่มีตัวต้นที่แท้จริง ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่เป็นเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา ดังนั้นทำไมตถาคตสอนให้สัตว์มุ่งนิพพานหยุดเวียนว่ายตายเกิด เมือขันธ์ทั้งหลายในแต่ละชาติไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่เป็นเรา ไม่ใช่ตัวตนของเรา จำไม่ได้นับไม่ถ้วนว่าเคยมีทุกข์สุขมีขันธ์แบบไหนอะไรบ้าง ก็ปล่อยมันเวียนว่ายตายเกิดจะดับขันธ์ปรินิพพานหรือไม่ก็ไม่ต้องสนใจมันไม่ใช่เป็นเรา ?

สัตว์ส่วนใหญ่ที่เกิดต่อเนื่องไปสามชาติก็ระลึกถึงขันธ์ในสองชาติที่ผ่านมาไม่ได้แล้ว แต่ที่ต้องนิพพานให้เร็วที่สุดในตอนนี้เพื่อตายแล้วจะได้ดับขันธ์ปรินิพพานไม่ต้องมีชีวิตหลังความตายอีก เพราะถ้าชาติต่อไปสัตว์ยังเกิดอีกเป็นโอปะปาติกะจะยังระลึกได้ว่าเป็นสัตว์ตัวเดิมตัวเดียวกันมาเกิดใหม่ ต้องสุขทุกข์เพราะรับผลกรรมเก่าทั้งดีและไม่ดี ?

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 17-9-2016 09:19:30 |ดูโพสต์ทั้งหมด
สุข นี้เกิดจากอะไร?
******************
เมื่อกายมีอยู่ สุข(และทุกข์) อันเป็นไปในภายใน ย่อมเกิดมีขึ้น เพราะสัญเจตนา คือ ความปรุงแต่งอันเป็นส่วนแห่งสังขาร
เมื่อจักขุมีอยู่ สุขและทุกข์อันเป็นไปในภายในย่อมเกิดมีขึ้นเพราะ จักขุสัมผัสเป็นปัจจัย (เป็นต้น)

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 17-9-2016 09:19:55 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ควรหยิบมาพิจารณา ปฏิจจะได้ไหมคะ?
*********************************
เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขารทั้งหลาย
เพราะมีสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ
เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป
เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ
เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ
เพราะผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา ...

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 17-9-2016 09:20:35 |ดูโพสต์ทั้งหมด
สงสัยมากว่าผัสสะอะไรหนอที่ทำให้เราอิ่มสุขจนปีติ ทั้งที่ ก็เบื่อชีวิต ไม่ได้มีอะไรเลิศเลอเลย
**********************************
เพราะอวิชชาผัสสะ สัตว์ถูกต้องด้วยอวิชชาแล้วย่อมปรุงแต่งสังขารทั้งหลาย
ให้สุขและทุกข์อันเป็นไปในภายในเกิดขึ้นเพราะเหตุไม่รู้สึกตัวบ้าง

19

กระทู้

27

เพื่อน

1หมื่น

เครดิต

สมาชิกระดับ 6

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
5803
ความดี
3510
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
14-9-2019
โพสต์เมื่อ 17-9-2016 09:24:55 |ดูโพสต์ทั้งหมด
เรื่องบัวสามเหล่า อ่านพระสูตรแล้วก็ยังไม่เข้าใจค่ะ
ใจเรารู้ว่าเป็นบัวพ้นน้ำ แต่คือเราก็รู้ยังต้องปฏิบัติอีกเยอะมาก  
เรื่องอินทรีย์อ่อนแก้ ศรัทธา วิริยะ ศีล สมาธิ ปัญญา
เคยลองคิดคะแนนให้ตัวเองเล่นๆให้สัก 36/50
ธุลีในดวงตาเรามีความรู้สึกว่าเราเข้าใจธรรมได้ สอนได้ แต่ยังปฏิบัติไม่มากพอ

****************************************
ความที่มีศรัทธาอย่างหยั่งลงมั่นไม่หวั่นไหวของบุคคลใด
ศรัทธาของเขาอย่างนั้นย่อมทำให้เกิดการปรารภความเพียร
การปฏิบัติ คือ ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ปฏิบัติชอบ ปฏิบัติตามธรรมอยู่ ย่อมมีได้เพราะอาศัยกำลังแห่งศรัทธาเป็นเบื้องต้น
เพราะความเป็นผู้มีทุกข์ถูกหยั่งลงแล้วในจิต เขาย่อมแสวงหาสัปบุรุษ เพื่อฟังพระสัทธรรม
ครั้นได้ฟังพระสัทธรรมแล้ว ย่อมเกิดศรัทธามีขึ้น มนสิการในธรรมนั้น(โดยแยบคาย)
การปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรม จึงย่อมมีเพราะเขาจะปรารภความเพียรให้เกิดมีขึ้น
ย่อมห้ามเสียซึ่งอกุศลธรรมที่ยังไม่บังเกิดขึ้น ละเสียซึ่งอกุศลธรรมที่บังเกิดขึ้นแล้ว
กระทำกุศลธรรมให้เกิดมีขึ้น และถึงความตั้งมั่นไพบูลย์ เจริญงอกงามในกุศลธรรมทั้งหลายเหล่านั้น
วิริยินทรีย์ของเขานั้นสมบูรณ์แล้ว ย่อมยังสตินทรีย์ สมาธินทรีย์ และปัญญินทรีย์ ให้ไหลไปตามลำดับ
โดยอาการที่ธรรมทั้งหลายย่อมไหลไปสู่ธรรมทั้งหลาย การบรรลุถึงคุณวิเศษอันมีคุณชาติไปสู่เบื้องบน
ถึงความเป็นโสดาบัน มีธรรมอันตนบรรลุได้แล้ว เที่ยงต่อสัทธรรม ไม่เสื่อมไปจากสัทธรรม ย่อมมีตามลำดับด้วยอาการดังนี้

16

กระทู้

0

เพื่อน

244

เครดิต

สมาชิกระดับ 3

Rank: 3Rank: 3

บล็อก
0
สตางค์
147
ความดี
55
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
6-1-2018
โพสต์เมื่อ 26-9-2016 00:05:02 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อนุโมทนา สาธุ ขอบคุณค่ะ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 18-9-2019 05:42 , Processed in 0.137136 second(s), 18 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน