กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 257|ตอบกลับ: 4

##พระอาจารย์คึกฤทธิ์ เคยกล่าวถึงเรื่องธรรมกายป่าวครับ

[คัดลอกลิงก์]

9

กระทู้

1

ติดตาม

166

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
88
ความดี
42
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2013
โพสต์เมื่อ 29-11-2013 02:51:28 |ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย suntiger เมื่อ 29-11-2013 03:27

วิชชาธรรมกายของหลวงพ่อสดนั้นตอนนี้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง เลยเกิดความสนใจ

ว่าธรรมกายมีในพระสูตรหรือไม่ ถ้ามี มีความสำคัญอย่างไรบ้างครับ








0

กระทู้

0

ติดตาม

174

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
71
ความดี
50
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
20-12-2013
โพสต์เมื่อ 29-11-2013 09:08:00 จากโทรศัพท์มือถือ |ดูโพสต์ทั้งหมด
ธรรมกายเป็นชื่อ ตถาคต ครับ วิชชาธรรมกายค้นในพระไตรปิฎก ไม่มี ครับ
ภิกษุทั้งหลาย ! ภิกษุทั้งหลาย จักไม่บัญญัติสิ่งที่ไม่
เคยบัญญัติ จักไม่เพิกถอนสิ่งที่บัญญัติไว้แล้ว จักสมาทาน
ศึกษาในสิกขาบทที่บัญญัติไว้แล้วอย่างเคร่งครัด อยู่เพียงใด,
ความเจริญก็เป็นสิ่งที่ภิกษุทั้งหลายหวังได้ ไม่มีความเสื่อม
เลย อยู่เพียงนั้น.
(ขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ หน้า ๓๐๖,
พระไตรปิฎกบาลี สยามรัฐ๒๓/ ๒๑/๒๑)

0

กระทู้

0

ติดตาม

174

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
71
ความดี
50
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
20-12-2013
โพสต์เมื่อ 29-11-2013 09:09:26 จากโทรศัพท์มือถือ |ดูโพสต์ทั้งหมด
ภิกษุทั้งหลาย ! ตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ
ได้ทำมรรคที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้น ได้ทำมรรคที่ยังไม่มีใครรู้ให้
คนรู้ ได้ทำมรรคที่ยังไม่มีใครกล่าวให้เป็นมรรคที่กล่าวกัน
แล้ว ตถาคตเป็นมัคคัญญู (รู้มรรค) เป็นมัคควิทู (รู้แจ้ง
มรรค) เป็นมัคคโกวิโท (ฉลาดในมรรค). ภิกษุทั้งหลาย !
ส่วนสาวกทั้งหลายในกาลนี้เป็นมัคคานุคา (ผู้เดินตามมรรค)
เป็นผู้ตามมาในภายหลัง.
ภิกษุทั้งหลาย ! นี้แล เป็นความผิดแผกแตกต่างกัน
เป็นความมุ่งหมายที่แตกต่างกัน เป็นเครื่องกระทำให้แตกต่าง
กัน ระหว่างตถาคตผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ กับภิกษุ
ผู้ปัญญาวิมุตต์.
(อริยสัจจากพระโอษฐ์ หน้า ๗ ๒๑,
พระไตรปิฎกบาลี สยามรัฐ๑๗/๘๑/๑๒๕)

0

กระทู้

0

ติดตาม

174

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
71
ความดี
50
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
20-12-2013
โพสต์เมื่อ 29-11-2013 09:14:33 จากโทรศัพท์มือถือ |ดูโพสต์ทั้งหมด
ถ้าคิดวิชาเอง ก็เป็นผู้บัญญัติ(ศาสดา) ไม่ใช่สาวก(ผู้ฟังคำสอน)
ท่านจักคิดเช่นไร พระพุทธเจ้าทรงเป็นบุคคลเอก นานๆจะเกิดขึ้นทีฉลาดที่สุดใน ศาสนา ทรงมองอนาคตไม่มีประมาณ หากสิ่งที่หลวงพ่อสดค้นพบ พระองค์เห็นว่าควรสอน พระองค์จะมองไม่เห็นเชียวหรือครับ ท่านผู้ถามศรัทธาตถาคตและเชื่อตถาคตว่าเลิศหรือไม่ครับ

แสดงความคิดเห็น

อย่านะ  ผู้ที่บัญญัติเพิ่มเติม ส่วนหนึ่ง เขาอาจจะเอาฐานข้อมูล มาจากพระไตรปิฏก   โพสต์เมื่อ 29-11-2013 12:04
อย่านะ  และบัญญัติเพิ่มเติม ขึ้นใหม่เอง ซึ่งก็เชื่อมโยง สอดรับกันได้ ในบางส่วน...   โพสต์เมื่อ 29-11-2013 12:04
อย่านะ  ส่วนใหญ่ ผู้ที่ทำอย่างนี้ เขามักจะไม่เชื่อมั่น ว่าคำสอนของตถาคต สมบูรณ์   โพสต์เมื่อ 29-11-2013 12:04
อย่านะ  เพราะเห็นความคลุมเคลือ และความขัดแย้งกัน ไม่ชัดเจน ในพระไตรปิฏก   โพสต์เมื่อ 29-11-2013 12:03
อย่านะ  จึงไปสรุปว่า พระไตรปิฏก เชื่อไม่ได้ 100% จึงมีการบัญญัติเพิ่มเติม ต่างๆ   โพสต์เมื่อ 29-11-2013 12:03

9

กระทู้

1

ติดตาม

166

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
88
ความดี
42
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
13-12-2013
โพสต์เมื่อ 29-11-2013 12:31:38 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ ผมคิดว่าเมื่อธรรมกาย เป็นชื่อตถาคต อาจจะมีคนคิดเองได้ว่า หากเราเห็นธรรมกายในตัว ก็เหมือนเราได้เห็นตถาคตมั้ง แต่ผมก็คิดแบบคุณ teerayut ว่าถ้าวิชชาธรรมกายดีจริง ตถาคตคงสอนไว้อย่างแน่นอน และยังถือว่าเป็นการบัญญัติเพิ่มเติม สิ่งที่ตถาคตไม่ได้บัญญัติอีก จึงไม่ควรฟัง ยังไงผมก็เชื่อในอานาปานสติแน่นอน แค่สงสัยเรื่องธรรมกายเฉยๆครับ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 18-4-2014 18:26 , Processed in 0.023168 second(s), 12 queries , Apc On.

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน