กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบโทรศัพท์มือถือ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์

สุขาปฏิปทา

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 3830|ตอบกลับ: 12

ไม่ดีเลย

[คัดลอกลิงก์]

1

กระทู้

0

เพื่อน

25

เครดิต

สมาชิกระดับ 1

Rank: 1

บล็อก
0
สตางค์
24
ความดี
0
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
11-11-2011
โพสต์เมื่อ 11-11-2011 19:20:52 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อาหรเยอะนมที่โยมถวายพระแล้วเห็นเหลือจากศาลาพอสมควรแต่พอจะมาตักอาหารหายไปไหนหมดมีใครเก็บไปขายช่วงน้ำท่วมหรือเปล่าดูแลด้วยไม่ดีเลย

1

กระทู้

4

เพื่อน

489

เครดิต

สมาชิกระดับ 3

Rank: 3Rank: 3

บล็อก
0
สตางค์
312
ความดี
54
ชื่อเสียง
2
ล่าสุด
29-11-2016
โพสต์เมื่อ 11-11-2011 22:19:17 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ถ้าหมายถึง นม (เพราะอ่าน เนื้อความไม่เข้าใจ พิมพ์ผิดเยอะ)
คงไม่มีใครไปขายหรอกครับ

ที่เยอะมันหายไปได้ ดังนี้(แต่ไม่ได้หายตามนี้ ตลอดนะ)
วัดมีอาหาร มื้อเดียว โยมวัดหลายท่านที่ไม่ได้ ถือ อุโบสถ 8
ก็จะเก็บอาหารที่เก็บง่าย มดไม่ขึ้น (มดดำที่วัด ขึ้นอาหารเร็วมาก)
นม นมเปรี้ยว หรือ น้ำผลไม้ จะถูกเก็บก่อน คนละกล่องบ้าง 2 กล่องบ้าง
แบบนี้ก็ ลดลงไปเยอะแล้วครับ
(คนที่เก็บ 2 กล่อง คือ เผื่อ เที่ยง และเย็น)

อีกกรณีนึง คือ ถ้า เหลือ บางครั้ง ฝ่ายเก็บอาหารก็เก็บไปแจก
คนงาน(ที่มาช่วยงานวัด) เช่น ลุงขาว เป็นต้น

เท่าที่อยู่วัดมา 3 เดิอนไม่เห็น มีใครได้รายได้จาก การเก็บนมไปขายครับ

ทราบแล้ว สบายใจนะครับ
อนุโมธนา ในความเป็นห่วงครับ

ปล.บางวัน นมมา ไม่พอก็มีครับ (ไม่พอพระนะครับ ไม่ใช่ไม่พอโยม)
แนะนำอ่าน
ธาตุวิภังคสูตร   มูลปริยายสูตร มหานิทานสูตร มหาตัณหาสังขยาสูต

8

กระทู้

20

เพื่อน

1244

เครดิต

ผู้ดูแลพิเศษ

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
0
สตางค์
929
ความดี
26
ชื่อเสียง
5
ล่าสุด
20-4-2017
โพสต์เมื่อ 13-11-2011 12:33:42 |ดูโพสต์ทั้งหมด
อืม...เรื่องอาหารหลังจากที่พระตักแล้ว พอยกจากศาลาเหลือเยอะ แต่พอจะมาตักอาหารหายไป อาจมีได้หลายกรณี เช่น

1.การมาตักอาหารทีหลัง อาจพบว่า อาหารบางส่วนถูกตักไปจนไม่เหลือ เพราะอาหารบางอย่างอาจถูกใจคนหมู่มาก เลยหมดก่อน

2.โยมที่มาปฏิบัติธรรม เก็บไว้บางส่วนเพื่อจะได้รับประทานในตอนเย็น เพราะที่วัดนี้พระฉันมื้อเดียวตามพระวินัยที่พระศาสดาบัญญัติ ทำให้โยมที่มาอยู่ปฏิบัติธรรมที่วัดที่ยังไม่สามารถงดอาหารเย็นได้ จึงมีการเก็บบางส่วนไว้

เพื่อจะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดกัน ก็อยากให้ระบุรายละเอียดอีกนิดว่า อะไรที่หายไปหมด เพราะก็มีบางคนบอกว่า อาหารช่วงน้ำท่วม ยังพอให้โยมได้รับประทานมากกว่าตอนน้ำไม่ท่วม  
ปกติก่อนน้ำท่วม หากมาตักอาหารรอบที่ 2 อาหารแทบจะไม่เหลือ แต่เดี๋ยวนี้สามารถตักได้ 2 - 3 รอบเลยทีเดียว กรณีอย่างนี้ก็มีเหมือนกัน ก็อยากให้ลงรายละเอียดนิดนึง

ส่วนผู้ปฏิบัติธรรมที่อยู่ที่วัด อาจจะต้องเพิ่มการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้ที่มาทำบุญอื่นด้วย (ถ้าหากยังนึกไม่ถึง หรือใครทำอยู่แล้วก็อนุโมทนา)
หากเป็นไปได้ ควรให้แต่ละคนรับประทานกันให้อิ่มก่อน จากนั้นหากใครต้องการเก็บสิ่งใดไว้ถ้ายังมีเหลือก็เก็บไว้รับประทานต่อในตอนเที่ยงหรือตอนเย็นก็ยังได้

หากไม่มีเหลือก็ถือว่าเป็นการวัดใจของผู้ปฏิบัติเหมือนกัน เพราะผู้ปฏิบัติธรรม ต้องอดทดได้ ต่อความร้อน ความหิว ความกระหาย ต่อผัสสะอันเกิดจาก ลม แดด เหลือบ ยุง บุ้ง ริ้น ฯลฯ

จำได้ว่าเมื่อก่อนที่มาอยู่ปฏิบัติธรรมที่วัดนี้ ก็ไม่เคยเก็บอะไรไว้ทานช่วงเที่ยงหรือช่วงเย็นเลยเหมือนกัน เพราะคิดว่าพระฉันอย่างไร เราก็ทานอย่างนั้น
นี่ก็ผ่านมาตั้ง 5 - 6 ปีแล้ว ชีวิตก็ยังสามารถดำรงอยู่ได้นะ

ก็อยากให้เอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ทั้งผู้ที่อยู่ปฏิบัติธรรมที่วัด และผู้ที่มาทำบุญ

การที่จะหมุนกงล้อธรรมจักร อันเป็น พุทธวจน ของพระศาสดา ต้องอาศัยความสามัคคีของ พุทธบริษัททุกคน
ก็อยากฝากเรื่องนี้ไว้ด้วยละกัน

นตฺถิ  นุ  โข  ตํ  กิญฺจิ  โลกสฺมึ  ยมหํ  อุปาทิยมาโน  นวชฺชวา  อสฺสํ
ในโลกนี้ไม่มีสิ่งใดๆ เลย ที่เมื่อเรายึดถืออยู่ เราจักเป็นผู้หาโทษมิได้

7

กระทู้

31

เพื่อน

1069

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
8
สตางค์
925
ความดี
0
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
17-8-2013
โพสต์เมื่อ 14-11-2011 09:23:46 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ต้นฉบับโพสต์โดย พนาย เมื่อ 2011-11-13 12:33
อืม...เรื่องอาหารหลังจากที่พระตักแล้ว พอยกจากศาลาเหล ...

สาธุ..:)

0

กระทู้

3

เพื่อน

129

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
109
ความดี
0
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
20-2-2012
โพสต์เมื่อ 14-11-2011 20:04:30 |ดูโพสต์ทั้งหมด
สาธุ...สาธุ หมู่คณะที่มีความสามัคคี มองกันด้วยสายตาแห่งความรัก เข้ากันได้ดุจนมผสมกับนำ้ จะป่วยกล่าวไปใยแม้จะต้องมีห่อเสบียงติดตัวไปด้วย  เพื่อจะไปพบเห็นหมู่คณะนั้น แถมยังได้สิ่งที่ประเสริฐ หาได้ยากอีกต่างหาก.
ย่อมปลูกความพอใจ ย่อมพยายาม ย่อมปรารภความเพียร

140

กระทู้

202

เพื่อน

6916

เครดิต

ผู้ดูแลพิเศษ

Naarinnoi

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
4
สตางค์
5153
ความดี
394
ชื่อเสียง
6
ล่าสุด
24-12-2019
โพสต์เมื่อ 14-11-2011 20:06:37 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ต้นฉบับโพสต์โดย tantipan เมื่อ 2011-11-14 20:04
สาธุ...สาธุ หมู่คณะที่มีความสามัคคี มองกันด้วยสายตาแ ...

อนุโมทนา สาธุค่ะ

2

กระทู้

4

เพื่อน

68

เครดิต

สมาชิกระดับ 2

Rank: 2

บล็อก
0
สตางค์
56
ความดี
0
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
2-9-2018
โพสต์เมื่อ 14-11-2011 21:28:32 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอให้ เจ้าของกระทู้ พอทราบความจริงก็เกิดจิตที่เป็นกุศลขึ้นนะครับ คิดในทางดีไว้ก่อนจะไม่ขาดทุนครับ

140

กระทู้

202

เพื่อน

6916

เครดิต

ผู้ดูแลพิเศษ

Naarinnoi

Rank: 8Rank: 8

บล็อก
4
สตางค์
5153
ความดี
394
ชื่อเสียง
6
ล่าสุด
24-12-2019
โพสต์เมื่อ 14-11-2011 22:03:56 |ดูโพสต์ทั้งหมด
ต้นฉบับโพสต์โดย kalamasooth เมื่อ 2011-11-14 21:28
ขอให้ เจ้าของกระทู้ พอทราบความจริงก็เกิดจิตที่เป็นก ...

ขอบคุณค่ะคุณหมอ มีคุณหมอที่จิตเป็นกุศลอย่างนี้ คนไข้คงหายวันหายคืนนะคะ

12

กระทู้

14

เพื่อน

1068

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
1
สตางค์
710
ความดี
0
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
20-3-2012
โพสต์เมื่อ 15-11-2011 14:46:16 |ดูโพสต์ทั้งหมด
                 [๒๑๑] ดูกรพราหมณ์ ลำดับนั้น พราหมณ์ปุโรหิตได้กำจัดความวิปฏิสารของพระเจ้ามหาวิชิตราชเพราะพวกปฏิคาหก โดยอาการ ๑๐ ประการก่อนทรงบูชายัญ
        ๑. พวกคนทำปาณาติบาตก็ดี พวกที่งดเว้นจากปาณาติบาตก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์. ในชนเหล่านั้น จำพวกที่ทำปาณาติบาต จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง ขอพระองค์ทรงปรารภเฉพาะพวกที่งดเว้นจากปาณาติบาตเท่านั้น แล้วทรงบูชา ทรงบริจาค ทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
        [๒๑๒] ๒. พวกคนที่ถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้ก็ดี พวกที่งดเว้นจากการถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้ก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์. ในชนเหล่านั้น จำพวกที่ถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้ จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง ขอพระองค์จงทรงปรารภเฉพาะพวกที่งดเว้นจากการถือเอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้เท่านั้น แล้วทรงบูชา ทรงบริจาค ทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
        [๒๑๓] ๓. พวกคนที่ประพฤติผิดในกามทั้งหลายก็ดี พวกที่งดเว้นจากการประพฤติผิดในกามทั้งหลายก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์. ในชนเหล่านั้นจำพวกที่ประพฤติผิดในกามทั้งหลาย จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง ขอพระองค์จงทรงปรารภเฉพาะพวกที่งดเว้นจากการประพฤติผิดในกามทั้งหลายเหล่านั้น แล้วทรงบูชา ทรงบริจาค ทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
                 [๒๑๔] ๔. พวกที่กล่าวคำเท็จก็ดี พวกที่งดเว้นจากการกล่าวคำเท็จก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์. ในชนเหล่านั้น จำพวกที่กล่าวคำเท็จ จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง ขอพระองค์จงทรงปรารภเฉพาะพวกที่งดเว้นจากการกล่าวคำเท็จเท่านั้น แล้วทรงบูชา ทรงบริจาคทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
        [๒๑๕] ๕. พวกที่กล่าวคำส่อเสียดก็ดี พวกที่งดเว้นจากการกล่าวคำส่อเสียดก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์. ในชนเหล่านั้น จำพวกที่กล่าวคำส่อเสียด จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง. ขอพระองค์จงทรงปรารภเฉพาะพวกที่งดเว้นจากการกล่าวคำส่อเสียดเท่านั้น แล้วทรงบูชา ทรงบริจาค ทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
          อ่านพระสูตรเต็ม ได้ที่ พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) เล่มที่ ๙, พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค, หน้าที่ ๑๕๗/๓๘๓, ข้อที่ ๒๒๐ - ๒๒๒, เรื่อง ๕. กูฏทันตสูตร
ละนันทิ ด้วยกายคตาสติ

12

กระทู้

14

เพื่อน

1068

เครดิต

สมาชิกระดับ 5

Rank: 6Rank: 6

บล็อก
1
สตางค์
710
ความดี
0
ชื่อเสียง
0
ล่าสุด
20-3-2012
โพสต์เมื่อ 15-11-2011 14:47:39 |ดูโพสต์ทั้งหมด
                 [๒๑๖] ๖. พวกที่กล่าวคำหยาบก็ดี พวกที่งดเว้นจากการกล่าวคำหยาบก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์. ในชนเหล่านั้น จำพวกที่กล่าวคำหยาบ จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง ขอพระองค์ปรารภเฉพาะพวกที่งดเว้นจากการกล่าวคำหยาบเท่านั้น แล้วทรงบูชา ทรงบริจาค ทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
        [๒๑๗] ๗. พวกที่กล่าวคำเพ้อเจ้อก็ดี พวกที่งดเว้นจากการกล่าวคำเพ้อเจ้อก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์. ในชนเหล่านั้น จำพวกที่กล่าวคำเพ้อเจ้อ จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง ขอพระองค์จงทรงปรารภเฉพาะพวกที่งดเว้นจากการกล่าวคำเพ้อเจ้อเท่านั้น แล้วทรงบูชา ทรงบริจาค ทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
        [๒๑๘] ๘. พวกที่โลภอยากได้ของของผู้อื่นก็ดี พวกที่ไม่โลภอยากได้ของของผู้อื่นก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์. ในชนเหล่านั้น จำพวกที่โลภอยากได้ของของผู้อื่น จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง ขอพระองค์จงทรงปรารภเฉพาะพวกที่ไม่โลภอยากได้ของของผู้อื่นเท่านั้น แล้วทรงบูชา ทรงบริจาค ทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
        [๒๑๙] ๙. พวกที่มีจิตพยาบาทก็ดี พวกที่มีจิตไม่พยาบาทก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์ ในชนเหล่านั้น จำพวกที่มีจิตพยาบาท จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง ขอพระองค์จงทรงปรารภเฉพาะพวกที่มีจิตไม่พยาบาทเท่านั้นแล้ว ทรงบูชา ทรงบริจาค ทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
                 [๒๒๐] ๑๐. พวกที่เป็นมิจฉาทิฏฐิก็ดี พวกที่เป็นสัมมาทิฏฐิก็ดี ต่างก็จักมาสู่ยัญพิธีของพระองค์ ในชนเหล่านั้น จำพวกที่เป็นมิจฉาทิฏฐิ จักได้รับผลเพราะกรรมของเขาเอง. ขอพระองค์จงทรงปรารภเฉพาะพวกที่เป็นสัมมาทิฏฐิเท่านั้น แล้วทรงบูชา ทรงบริจาค ทรงอนุโมทนา ทรงทำพระหฤทัยให้ผ่องใสในภายในเถิด.
        ดูกรพราหมณ์ พราหมณ์ปุโรหิตได้กำจัดความวิปฏิสารของพระเจ้ามหาวิชิตราช เพราะพวกปฏิคาหก โดยอาหาร ๑๐ ประการ ดังแสดงมานี้แล ก่อนทรงบูชายัญนั่นเทียว.

อ่านพระสูตรเต็ม ได้ที่ พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) เล่มที่ ๙, พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค, หน้าที่ ๑๕๗/๓๘๓, ข้อที่ ๒๒๐ - ๒๒๒, เรื่อง ๕. กูฏทันตสูตร
ละนันทิ ด้วยกายคตาสติ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

Mobile|Archiver|webboard.watnapp.com

GMT+7, 8-3-2021 14:01 , Processed in 0.062294 second(s), 19 queries .

Powered by Discuz! X2.5 Patch R20130222 Licensed

© 2001-2012 Comsenz Inc.

ขึ้นไปด้านบน